Giỏ hàng

Quy trình sản xuất nhang Trầm hương sạch của Trầm Tuệ

Hầu hết mọi người đều đã từng biết hoặc nghe qua về tác dụng y học và tâm linh của Trầm hương. Thế nhưng thực tế lại không có quá nhiều người biết về nguồn gốc Trầm hươngquy trình sản xuất nhang Trầm hương sạch như thế nào?

 

Trầm hương được hình thành từ cây dó bầu. Trong quá trình phát triển dưới tác động của côn trùng, sâu bệnh, nấm hoặc thời tiết cây xuất hiện những tổn thương. Trải qua một thời gian dài, tại chỗ vết thương tích tụ lâu ngày tiết ra một loại nhựa/dầu rồi lan rộng ra khắp cây làm các phân tử bị biến đổi và có hương thơm, đó gọi là Trầm hương.

Do mất thời gian rất dài để hình thành nên Trầm hương vô cùng quý giá, những loại Trầm hương cao cấp như Kỳ nam thì đắt hơn cả vàng và cực kì hiếm. Ở Việt Nam, Trầm hương được biết đến nổi tiếng nhất là ở vùng Quảng Nam và Khánh Hoà.

Quy trình sản xuất hương nhang sạch Trầm Tuệ

Tất cả các dòng sản phẩm hương nhang sạch và an toàn của Trầm Tuệ được sản xuất hoàn toàn từ bột Trầm hương Việt Nam và keo của cây bời lời. Sản phẩm được chú trọng vào chất lượng sản phẩm, từ khâu chọn nguyên liệu đến quy trình sản xuất, mời bạn đọc cùng tham khảo:

quy trình sản xuất nhang trầm hương sạch

1. Tạo vườn ươm và nhân giống cây con

tạo vườn ươm và nhân giống cây con dó bầu

Để có thể chủ động về nguồn nguyên liệu cây dó bầu (Aquilaria crassna Piere), đảm bảo quá trình sản xuất Trầm hương khép kín. Trầm Tuệ đã bắt tay vào việc xây dựng các vườn ươm và nhân giống các cây con với quy mô lớn. Từ đó đáp ứng nhu cầu cung cấp nguyên liệu Trầm hương cho toàn bộ thị trường trong và ngoài nước.  Đồng thời hợp tác chặt chẽ với bà con nông dân để phát triển mạnh vườn ươm cây dó bầu, giúp người dân xóa đói giảm nghèo, có việc làm ổn định.

2. Chăm sóc cây giống đến 10 năm tuổi

chăm sóc cây giống đến 10 năm tuổi dó bầu

Một cây dó bầu trưởng thành phải mất 10 năm mới có thể sử dụng để nuôi cấy dung dịch vi sinh vào thân cây giúp tạo ra Trầm hương. Quá trình trồng và chăm sóc cây mất rất nhiều thời gian và chi phí. Vậy nên việc xây dựng khu sinh thái vùng nguyên liệu dó bầu phải thật sự bền vững và chặt chẽ. 

3. Nuôi cấy Trầm hương vi sinh

khoan tạo trầm hương

Đặc điểm của cây dó là càng tổn thương thì càng có sức sống mạnh mẽ hơn. Nắm được nguyên lý đó, bộ phận nghiên cứu sinh của Trầm Tuệ đã nghiên cứu ra các phương pháp nuôi cấy vi sinh trên thân cây dó bầu. Từ vết thương trên thân cây dó bầu tự nhiên, chúng tôi phân lập các chủng nấm thành nhiều bào tử, nhân nhanh hệ sợi nấm, sử dụng môi trường nhân tạo để cho ra công thức chế phẩm vi sinh kích thích tạo trầm tốt nhất. Sau đấy chủ động khoan tạo và dẫn dung dịch vi sinh vào thân cây dó bầu. Sau 3-5 năm trầm tích tụ trong thân cây và bắt đầu tiến hành khai thác.

Ưu điểm của việc nuôi cấy trầm vi sinh:

  • Mùi hương và chất lượng trầm đồng đều
  • Thời gian thu hoạch trầm hương nhanh
  • Chọn lọc được tế bào trầm tự nhiên tốt nhất

4. Khai thác trầm sau 3 - 5 năm 

khai thác trầm hương cưa phân đoạn

Những cây dó đã có trầm và trầm đạt chất lượng sẽ được khai thác, cưa sát gốc và đưa về xưởng của công ty tại Khánh Hòa để nhân công đẽo tỉa lấy trầm. 

5. Các bước phân loại 

đẽo phá tìm trầm hương

Nguyên liệu để tạo ra Trầm hương nguyên chất được lựa chọn, phân loại và loại bỏ phần gỗ mục kỹ lưỡng trước khi cho vào máy xay nhỏ, nhằm tối ưu mùi thơm sau khi ra thành phẩm. 

  • Đẽo thân cây
  • Phá 
  • Tỉa trầm để chọn lọc và phân loại
  • Làm sạch hầu (phần mục bên trong miếng trầm)

Các nguyên liệu được phân loại, tùy mục đích sử dụng của khách hàng mà Trầm Tuệ phân ra các dòng sản phẩm khác nhau dựa vào mức độ tinh dầu trầm cao hay thấp. 

6. Nghiền bột

thành phần nguyên liệu nhang sạch Trầm Tuệ
Cho nguyên liệu vào máy xay nhỏ, nghiền thành bột. Quy trình này nghe qua tưởng đơn giản nhưng kỹ thuật nghiền bột Trầm hương khác với các loại thảo dược, hương liệu khác ở chỗ phải kiểm soát được nhiệt độ của máy nghiền nếu không bột trầm sẽ cháy và bay hết tinh dầu.

7. Sản xuất nhang Trầm hương sạch

máy làm hương nhang trầm tự động

Bột Trầm hương được trộn đều với keo thực vật (Bột bời lời - được xay nhuyễn từ lá và thân của cây bời lời, loại cây có khả năng kết dính như một loại keo nhưng hoàn toàn an toàn, không độc hại, chuyên dùng cho sản xuất hương trầm sạch) với một tỷ lệ vừa đủ, kết hợp với nước lọc sạch để tạo độ kết dính. Sự kết dính này hoàn toàn không làm ảnh hưởng đến mùi thơm của sản phẩm và càng không gây hại đến người tiêu dùng.

nghề làm nhang hương

Bước tiếp theo cho hỗn hợp vào máy chuyên dụng, từ kinh nghiệm và bàn tay khéo léo, tỉ mỉ của những người thợ lành nghề sẽ cho ra các sản phẩm như ý.

8. Đưa sản phẩm vào phòng sấy

phòng sấy hương trầm

Các sản phẩm từ Trầm hương đều có đặc điểm là không được sấy ở nhiệt độ cao vì sẽ làm cho tinh dầu trầm biến đổi và mất mùi hương. Vì vậy công đoạn này đòi hỏi sự cẩn thận và tỉ mẩn.

làng hương trầm sấy

Nếu sấy sản phẩm trong điều kiện tự nhiên cần theo dõi chặt chẽ những yếu tố thời tiết như nắng, mưa... tránh tình trạng ẩm mốc và mất mùi hương vì sản phẩm không sử dụng chất bảo quản và hương liệu hóa học.

9. Đóng gói sản phẩm

đóng gói sản phẩm hương nhang trầm

Các sản phẩm sau khi được sấy khô được chuyển về phòng đóng gói. Ở đây, các nhân viên sẽ kiểm tra lại chất lượng sản phẩm một lần nữa ví dụ như: độ cong vênh của sản phẩm, phân loại các sản phẩm lỗi... sau đó được đóng vào hộp theo từng dòng sản phẩm, dập date và dán tem nhãn. 

chứng nhận nhang trầm sạch

Các sản phẩm của Trầm Tuệ có đầy đủ giấy chứng nhận của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

Mỗi nén nhang bé nhỏ bạn cầm trên tay là bao tâm huyết của Trầm Tuệ để có một sản phẩm mà chúng tôi dám cam kết: Hoàn toàn tự nhiên không có hoá chất

quy trình khép kín sản xuất sản phẩm trầm hương

Để thực hiện được như cam kết, theo đúng tôn chỉ ban đầu vì một cộng đồng người Việt không phải hít khói nhang hóa chất, Trầm Tuệ đã dành một nguồn lực rất lớn để đầu tư từ vùng nguyên liệu, công nghệ tạo trầm vi sinh tới sản xuất thành phẩm. Mỗi sản phẩm của Trầm Tuệ đều gói trọn tất cả tâm thành hướng tới người tiêu dùng. Và mong ước lớn hơn nữa của chúng tôi đó là khôi phục lại vị thế số 1 của Trầm hương Việt trên bản đồ thế giới.

Tham khảo:

TRẦM TUỆ: LAN TỎA NIỀM TIN - SẺ CHIA CHÂN THẬT

Thương Hiệu Bán Trầm Hương Đốt Vi Sinh Uy Tín Việt Nam

 
 
0977023696
article