Giỏ hàng

Có nên cho trẻ đi lễ chùa hay không?

Đi lễ chùa là một phong tục đẹp của người Việt Nam từ bao đời nay và trong những năm gần đây, việc đi lễ chùa trở nên phổ biến hơn. Đi lễ chùa không chỉ đơn giản là đến chùa lễ Phật để mong cầu, ước nguyện an lành, may mắn mà đến chùa còn là dành cho mỗi người một khoảng thời gian lắng đọng, tìm về chốn tâm linh sau những bận rộn bộn bề của cuộc sống mưu sinh hàng ngày. Và cao hơn đến chùa là để tu tập, chuyển hóa nội tâm.

Về nơi cửa Phật, giữa không gian thanh tịnh, mùi nhang trầm phảng phất, nghe tiếng chuông tiếng mõ điểm nhẹ, mỗi chúng ta sẽ cảm thấy lòng mình trở nên nhẹ nhàng, thanh thản hơn. Đến chùa phần nhiều vẫn là người lớn tuổi do quan niệm “Trẻ vui nhà, già vui chùa” đã tồn tại biết bao đời. Nhưng thật đáng mừng là quan niệm sai lầm này đang đần dần thay đổi khi người trẻ tuổi đi chùa ngày một nhiều hơn. Tuy nhiên, cũng có nhiều người đặt câu hỏi: Tuổi nào bắt đầu tu, tuổi nào nên đến chùa? Không ít người vẫn còn đang băn khoăn có nên cho trẻ em đi lễ chùa và tham gia tu học hay không.

Có nên cho trẻ đi lễ chùa không?

Đạo Phật với những đạo lý hướng con người đến lối sống hướng thiện, dạy chúng ta coi trọng chữ hiếu, hiểu luật nhân quả và cách đối nhân xử thế, biết nhẫn nhịn, khiêm tốn, yêu thương, sẻ chia… Đó là nền móng trong việc xây dựng nhân cách cho con trẻ. Cha mẹ đưa trẻ đến chùa chính là cách để hướng con cái tới các giá trị chân, thiện, mỹ; vì thế chúng ta nên dẫn các bé đến chùa.

Khi các bạn nhỏ đi chùa, được hòa nhập vào thế giới thanh tịnh, bình yên nơi cửa Phật, được nghe những lời Phật dạy, các bé sẽ hiểu hơn về tình mẫu tử, đạo làm con, hiếu hạnh với ông bà cha mẹ, biết kính trọng thầy cô. Khi vào chùa, các con sớm được nghe dạy về luật nhân quả, được học hiểu những giới cấm như không sát sinh, không trộm cắp, không nói dối, không dùng các chất kích thích, gây nghiện…Đó cũng chính là nền tảng hình thành nhân cách một công dân tốt cho xã hội.

có nên cho trẻ em đến chùa

Các con được học cách sống chậm: Học đi chậm lại, nghĩ chậm lại, nói chậm lại, ăn chậm lại,… Sống chậm để lắng sâu hơn, tránh được những lỗi lầm từ trong lời nói và hành động. Các con được học cách bày tỏ lòng tri ân tới tất cả những gì mình có, biết áo quần đang mặc, cơm ăn, nước uống hàng ngày đang dùng là từ bao lao nhọc của mẹ cha, của những người lao động để biết trân trọng và bớt đòi hỏi ích kỷ.

Vào chùa tu học, các con được học về yêu thương và trí tuệ, được hiểu về đạo đức, đạo làm người; đồng thời các con cũng được học và thực hành nếp sống tự lập. Trong thực tế, nếu được đi chùa, tham gia các khóa tu thường xuyên, con trẻ sẽ tránh xa các tệ nạn xã hội, có cách sống văn minh, đúng mực.

Đọc thêm: Bài học dạy con từ Đức Phật

Những điều cần lưu ý khi đưa trẻ đến chùa

Các bậc cha mẹ nên lựa chọn thời điểm thích hợp để dẫn trẻ đi chùa. Tránh những lễ hội quá đông người, xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy dễ khiến trẻ hoảng sợ. Nên chọn thời điểm thưa người hoặc những khóa lễ trang nghiêm, thanh tịnh hay tham gia những khóa tu dành riêng cho thanh thiếu niên thường tổ chức vào dịp hè.

Trước khi đi chùa, cha mẹ cần dặn dò con cẩn thận về những phép tắc ứng xử trong chùa như gặp Tăng Ni phải chắp tay xá chào, không nô giỡn ồn ào, nói to tiếng, hiếu động quá mức, làm ảnh hưởng đến nhà chùa và những người xung quanh, không leo trèo lên các pho tượng, không hái hoa bẻ cành... Cha mẹ cho con mặc quần áo nghiêm trang, lịch sự, sạch sẽ để thể hiện sự thành kính, tránh cho trẻ mặc quần đùi, áo hở nách, váy ngắn… Nếu có đồ lam, pháp phục đi chùa thì càng tốt. Cha mẹ nên nhớ càng giữ được phép tắc, lễ nghi chỉn chu thì càng có phước báu, mang lại nhiều điều tốt đẹp cho các con và cả chính bản thân mình.

Trẻ em như những tờ giấy trắng, quan trọng là những năm khi trẻ còn nhỏ, chúng ta phải tranh thủ viết lên tờ giấy đó những điều hay ý đẹp. Đưa trẻ đến chùa, làm quen môi trường hiền từ, thân thiện, học những điều hay để trẻ biết hiếu thảo, có đạo đức, hiểu và tin nhân quả,...

Các bậc cha mẹ hãy đưa con trẻ đến chùa để huân tập cho trẻ những điều tốt đẹp, hiền thiện; như thế chính là đang chọn gieo những hạt giống ngọt lành trên mảnh đất tâm của các con.  

Tham khảo:

TRẦM TUỆ: LAN TỎA NIỀM TIN - SẺ CHIA CHÂN THẬT
0977023696
article