Giỏ hàng

Những bài học vô giá sau 5 ngày hộ trì Đại Giới Đàn Thiện Hoa 2022

Dù hai tuần đã trôi qua nhưng những dư âm của 5 ngày tham gia hộ trì Đại Giới Đàn Thiện Hoa 2022 vẫn còn vẹn nguyên trong mỗi chúng tôi. Có thể nói đây là phước đức của tất cả thành viên trong đoàn Trầm Tuệ khi được tham gia công quả, đóng góp cho một sự kiện Phật giáo được tổ chức với quy mô có thể nói là lớn nhất từ trước đến nay. Một chuyến đi với những bài học quý báu để chiêm nghiệm và rồi đổi thay.

Hệ thống tổ chức khoa học, quy củ, nề nếp

Sau 2 tiếng đi xe từ sân bay Tân Sơn Nhất, đoàn đã có mặt tại Tổ đình Thiền viện Thường Chiếu. Trở về thất cất hành lý đoàn chỉnh trang lại trang phục, mặc áo pháp trang nghiêm, xếp hàng ngoài thất để đảnh lễ Sư Ông Thích Thanh Từ và Hòa thượng Thích Nhật Quang - Trưởng Ban Quản trị Thiền phái Trúc Lâm, Trụ trì Tổ đình Thường Chiếu.

Những bài học vô giá sau 5 ngày hộ trì Đại Giới Đàn Thiện Hoa 2022

Từ lúc nhìn thấy cổng chào đến khi bước chân vào Thiền viện, chúng tôi vô cùng ấn tượng và choáng ngợp vì sự quy củ, sắp xếp khoa học trong Thiền viện. Tất cả các khu vực đều được phân chia, treo bảng tên gọn gàng; thảm đỏ được trải phẳng phiu ở những nơi diễn ra các hoạt động quan trọng. Các khu vực trà nước được xếp ở phía cổng của hai ngôi Thiền viện Thường Chiếu và Linh Chiếu để phục vụ giới tử, phật tử đến công quả cũng như du khách thập phương. Hàng cây bên đường và các lẵng hoa được chăm sóc, tỉa gọt, trồng theo từng dãy gọn ghẽ, ngay ngắn.

cổng Tổ đình Thường Chiếu Đại Giới Đàn Thiện Hoa 2022

Được biết Đại giới đàn chính thức tổ chức tuy có 5 ngày nhưng Ban Trị sự và Ban Tổ chức phải chuẩn bị các khâu từ năm 2021, trong lúc đại dịch diễn biến phức tạp. Ban Tổ chức gồm 35 thành viên do HT.Thích Nhật Quang, Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Đồng Nai làm Trưởng ban; 50 Tiểu ban với tổng số lượng là 614 thành viên là Tăng Ni và hơn 1000 phật tử tham gia phục vụ công tác Đại giới đàn.

Ban Giám khảo gồm 74 chư tôn đức Tăng Ni do HT.Thích Nhật Quang làm Chánh Chủ khảo, Ban Quản giới tử Tăng gồm 39 thành viên do Thượng tọa Thích Tâm Hạnh làm Trưởng ban. Ban Quản giới tử Ni gồm 36 thành viên do Ni trưởng Thích Nữ Hạnh Nguyên làm Trưởng ban.

Sau kỳ khảo hạch, có 3.264 giới tử thọ các đàn giới đủ điều kiện thọ giới và 2.371 giới tử tại gia phát tâm thọ các đàn giới. Đây là Đại giới đàn có số lượng giới tử đông nhất trong 18 Đại giới đàn do BTS Phật giáo tỉnh tổ chức trong gần 40 năm qua.

Hình ảnh khiến chúng tôi khó quên nhất là khi các giới tử trang nghiêm tĩnh lặng xếp hàng đi lên Chánh điện hay Cầu giới đường. Cảm giác như chúng tôi được trở lại 2566 năm trước, khi Đức Phật còn tại thế, thời kỳ đạo Phật hưng thịnh. Nhiều thành viên trong đoàn sau chuyến đi về cũng chia sẻ: Có những giây phút bỗng thấy thổn thức, trong tim trào dâng những xúc cảm mãnh liệt. Hạnh phúc. Xúc động. Ánh đạo vàng trang trải khắp muôn nơi với màu y vàng của hàng ngũ Tăng đoàn, thể hiện tâm niệm dõng mãnh của người con Phật.

Chánh niệm, thanh tịnh

Là người trực tiếp tham gia từ những ngày đầu tổ chức nên chúng tôi có cơ hội dõi theo hầu hết mọi hoạt động trong Đại giới đàn. Ngoài số lượng lớn giới tử tham gia thọ giới, mỗi ngày Đại Giới Đàn Thiện Hoa thu hút hàng vạn lượt phật tử từ khắp các tỉnh thành trong cả nước về tham dự. Tuy đông nhưng không hề ồn ào, mọi thứ luôn diễn ra trong sự bình lặng suốt 5 ngày diễn ra Đại giới đàn. Chúng tôi nhớ mãi bước chân của các giới tử: Nhẹ như gió, lặng như mây. CEO Trầm Tuệ - Huynh trưởng của chúng tôi nói: Bước đi chính là hiện thân cho công phu tu tập, là vẻ đẹp của việc giữ gìn giới hạnh nghiêm mật.

Điều bất ngờ là không chỉ người xuất gia mà phật tử từ các đạo tràng đăng ký tham gia công quả cũng luôn giữ được sự chánh niệm, thanh tịnh ấy. Dưới sự hướng dẫn của Ban Tổ chức, mọi người lặng lẽ hoàn thành công việc của mình. Không có những tiếng nói chuyện hay tranh cãi ồn ào như ngoài đời. 

Từ tâm 

Tận mắt chứng kiến chư Tăng Ni trong Ban Tổ chức chăm lo từng chút cho sinh hoạt của giới tử và các đạo tràng về Tổ đình để tham gia công quả từ nơi ăn chốn ở đến việc sắp đàn, tấn đàn truyền giới, đưa giới tử Tỳ-kheo-ni qua Đại Tăng cầu Chánh pháp… mới thấy vô cùng biết ơn và trân trọng công ơn pháp hóa của quý sư thầy, sư cô.

Từ ngày đầu tiên vào Thiền viện đến khi trở về, chúng tôi vẫn không thể quên được ánh mắt và giọng nói của những con người nơi đây. Lúc nào cũng là những câu hỏi: “Các con ăn chưa? Có mệt không? Nếu mệt thì về thất nghỉ ngơi một chút đi nhé”. Cùng với đó là ánh mắt đầy ân cần, giọng nói dịu dàng, hòa ái như cha mẹ đang quan tâm đến những đứa con nhỏ. 

Còn nhớ đoàn tới Thiền viện vào lúc trưa muộn, sau khi thọ trai ở trai đường đang ngồi ghế đá nghỉ ngơi thì một cô ở đạo tràng khác tiến tới mời chúng tôi một túi bánh rán và đĩa thạch rau câu rất to. Cô thủ thỉ: “Các con ăn đi. Đi cả quãng đường xa về đây chắc vất vả lắm”. Sau khi Đại giới đàn kết thúc viên mãn, đoàn đi còn được nhận những phần quà vô cùng ý nghĩa từ phía Ban Tổ chức. Chúng tôi đã có những ngày được sống trong tình yêu thương vô hạn như vậy.

Đoàn kết, hòa hợp, đồng tâm

Khi thông tin về Đại Giới Đàn Thiện Hoa 2022 sẽ được tổ chức vào tháng 4, ngay lập tức đã có rất nhiều mạnh thường quân phát tâm cúng dường. Người góp gạo, người góp nước, người góp sức… Nhờ vậy Thiền viện có đủ nguồn kinh phí để tổ chức các hoạt động trong suốt 5 ngày diễn ra Đại giới đàn. Đều đặn mỗi ngày xe chở lương thực, đá sạch và nhu yếu phẩm cần thiết cho các giới tử sẽ đến vào buổi sáng và buổi chiều. Xe vừa tới là mọi người tập trung khuân vác, vận chuyển. Không khí vui vẻ, hòa hợp, chan hòa từ Tăng chúng cho đến phật tử.

Mỗi khi cần trao đổi công việc, quý sư thầy và sư cô luôn đứng sát nhau nói rất nhẹ nhàng. Dù công việc có gấp thế nào đi chăng nữa cũng không bao giờ nghe được những lời to tiếng trong Thiền viện. Có lẽ nhờ nhìn thấy nếp sống hòa hợp, trên dưới thuận hòa của chư Tăng Ni mà phật tử nơi đây càng thêm quý kính Tam bảo, lấy đó là tấm gương sáng và học theo. Lúc mới đến do chưa quen công việc, một vài thành viên trong đoàn có phạm một vài lỗi nhỏ. Quý sư thầy, sư cô và các huynh trưởng ngay lập tức nhắc nhở. Lúc nào cũng là chất giọng dịu nhẹ, ấm áp nhưng đầy uy nghiêm. Tiếp đó lại ân cần hướng dẫn để chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Vậy mới nói môi trường sống sẽ định hình tính cách của mỗi người. Chính năng lượng từ ái, nhu hòa đã kết nối những con người xa lạ từ khắp mọi nơi cùng vân tập về hai ngôi Thiền viện, góp phần làm nên thành công của Đại giới đàn. Qua chuyến đi hộ trì, chúng tôi càng thêm hiểu vì sao đức Phật luôn răn dạy chúng đệ tử về tầm quan trọng của phép Lục Hòa trong đời sống của người xuất gia cũng như tại gia. 

Hoan hỷ, tự giác, tích cực

Công tác chuẩn bị Đại giới đàn tại Tổ đình Thường Chiếu và Thiền viện Linh Chiếu lúc nào cũng diễn ra khẩn trương. Đại chúng hân hoan lao tác quên cả sớm chiều, vui mà không nhộn, cực mà không khổ. Đó cũng chính là đường nét làm nên những con người quên mình vì đạo. 

“Giới thọ hữu hà nan, nan dã chung thân trì tịnh giới.
Đàn tràng phi dung dị, dị tại đại lực hộ hành đàn”.

Thọ giới không phải việc khó, cái khó là khi thọ giới rồi phải suốt đời gìn giữ giới pháp đã lãnh thọ cho được trong sạch. Đàn tràng thanh tịnh trang nghiêm để truyền giới cho Tăng Ni không phải chuyện dễ, dễ chăng là nhờ công sức của rất nhiều người. 

Để kiến lập một Đại giới đàn, từ Chánh điện đến nơi lưu trú, từ liêu phòng đến cảnh trí bên ngoài, từ tấn đàn truyền giới đến việc ăn việc nghỉ của giới tử, mỗi mỗi đều phải lo lắng chu toàn. Cổ đức nói: “Vận thủy ban sài chủng chủng công phụ đệ nhất”. Trong tùng lâm, người xách nước, người bửa củi, người dâng hương lễ Phật, việc lớn việc nhỏ đều là đệ nhất công phu. Nhiệm vụ nào, trách nhiệm nào cũng là Phật sự. Từ Phật sự nhỏ sẽ làm nên những Phật sự lớn, làm nên những sứ giả Như Lai xứng đáng trên bước đường hoằng hóa độ sanh.

Thông thường khi tổ chức những sự kiện lớn để đảm bảo không gian luôn sạch sẽ, ngăn nắp không phải là việc dễ dàng. Thế nhưng trong suốt thời gian diễn ra Đại giới đàn, ở mọi khu vực lúc nào cũng có người túc trực, dọn dẹp liên tục. Chính vì thế nên dù hàng ngày có vài ngàn lượt khách tới lui nhưng chỗ nào cũng sạch sẽ, không một cọng rác. Ví dụ như khu vực vệ sinh, từ tờ mờ sáng đến khuya muộn luôn có đội ngũ quét dọn, sắp xếp dép để thay trước cửa. Theo như chúng tôi được biết các đạo tràng miền Bắc đã đăng ký phụ trách khu vực vệ sinh. Mọi người say sưa làm việc, mồ hôi ướt đẫm lưng nhưng khuôn mặt ai cũng rạng ngời hạnh phúc.

Còn nhiều lắm những bài học chúng tôi đã tích lũy được trong suốt 5 ngày tham gia hộ trì Đại Giới Đàn Thiện Hoa 2022 mà không thể viết hết. Bởi từng con người, cảnh vật, sự việc nơi đây dường như đều dạy chúng tôi một bài pháp. “Phật pháp bất ly thế gian” là vậy. Pháp Phật không chỉ nằm trong kinh sách mà nó ứng hiện nơi thân giáo của các bậc kỳ túc được tôn kính bởi sự mẫu mực, phạm hạnh trong đời sống tự thân. Mỗi người trong đoàn ai cũng có nhưng cảm xúc khác nhau nhưng tựu chung đều là sự biết ơn vô hạn khi kiếp sống này được gặp Giáo pháp của Như Lai, để con đường đi luôn được dẫn dắt bởi ánh sáng từ bi và trí tuệ.

Phước đức thay khi được là một người Phật tử, là người con của một bậc Đại Giác ngộ, Chánh Đẳng Chánh Giác, nhà minh triết vĩ đại của nhân loại. Cảm ơn Ban lãnh đạo công ty Trầm Tuệ đã tạo nhân duyên để chúng tôi có cơ hội được trở về thăm chốn Tổ và phụng sự một sự kiện vô cùng quan trọng của Thiền môn. Từ đó sách tấn nhau nỗ lực hơn nữa trong công việc để lan tỏa niềm tin, sẻ chia chân thật, tích phước, vun bồi tuệ đức mỗi ngày. 

0977023696
article