Giỏ hàng

"Tâm rộng lớn bao trùm hư không. Chỉ cần các con khởi tâm thì việc khó mấy cũng thành"

Hội tụ đầy đủ nhân duyên, ngày 22/01/2024 Thượng tọa thượng Tỉnh hạ Nghiêm, trụ trì Thiền viện Trúc Lâm Hoa Từ tại bang Arizona, Mỹ đã quang lâm Trụ sở Công ty Trúc Lâm Quán Tuệ để sách tấn Ban lãnh đạo và CBNV nhân dịp Thầy về nước dự lễ họp mặt truyền thống Tông môn Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam và họp Ban Quản trị Thiền phái Trúc Lâm thường niên.

Thượng tọa Thích Tỉnh Nghiêm Thiền viện Trúc Lâm Hoa Từ Mỹ giảng pháp Trầm Tuệ

Trong Chánh điện thờ Phật của Công ty, mùi hương trầm tỏa ngát hòa cùng tiếng chuông gió ngân nga ngoài sân, tất cả như đều lắng lại. Toàn thể đạo tràng Trúc Lâm Chân Tuệ trang nghiêm đồng tụng Bát Nhã Tâm Kinh và sám hối ba nghiệp.

Thượng tọa Thích Tỉnh Nghiêm Thiền viện Trúc Lâm Hoa Từ Mỹ giảng pháp Trầm Tuệ

Sau khóa lễ, Thầy chia sẻ cho đại chúng về chủ đề Phật pháp ứng dụng trong cuộc sống. Thầy dạy tu không chỉ là đọc tụng lời Kinh mà còn cần hiểu và ứng dụng những lời Phật dạy vào công việc hàng ngày. Như lúc mài từng hạt trầm, xếp từng nén hương vào hộp, hướng dẫn khách ghé thăm Công ty các con tận tâm thì đấy đã là tu.

Thầy kể: Lần trước mang hương trầm sang Mỹ, Thầy giới thiệu đây là thành quả của một nhóm phật tử đã chắt chiu từng nhân duyên, tỉ mỉ trong từng công đoạn để làm nên những nén hương trầm thanh tịnh dâng lên trang nghiêm Tam bảo. Bà con phật tử ai cũng hoan hỉ. Thầy thấy rất tự hào về các con.

Trong Thầy luôn nhớ tới Trầm Tuệ, dù ở xa cách nửa vòng trái đất nhưng lúc nào Thầy cũng nhớ tới các con. Thầy thương những người con trong Tông môn đang lan tỏa tinh thần Thiền Trúc Lâm Yên Tử bằng việc ứng dụng Phật pháp trong cuộc sống. Dù bận nhiều phật sự nhưng Thầy vẫn xếp một buổi về thăm Trầm Tuệ. Mỗi khi về Việt Nam, về tới Trầm Tuệ ấm áp hương trầm Thầy lại thấy hoan hỉ xúc động như được trở về nhà. Với Thầy, Trầm Tuệ là người thân, là quyến thuộc.

Thượng tọa Thích Tỉnh Nghiêm Thiền viện Trúc Lâm Hoa Từ Mỹ giảng pháp Trầm Tuệ

6/1/2023: Thượng tọa Hoa Từ chia sẻ thời pháp thoại với chủ đề: "Ứng dụng Phật pháp trong cuộc sống"

 

Thầy rất tán thán khi biết trong văn hóa công ty có quy định giữ gìn 5 giới. Khi làm lễ quy y Tam bảo cho quý phật tử Thầy cũng luôn nhắc nhở: Giữ giới là giải thoát, mở từng phần. Giữ 1 giới giải thoát 1 phần, giữ 5 giới giải thoát 5 phần. Như không sát sanh thì tâm con được giải thoát, không lo sợ nghiệp quả của việc sát hại thân mạng chúng sanh. Không ăn trộm thì con không sợ hãi việc bị người ta bắt nhốt. Lấy giới làm Thầy, các con sẽ luôn có sự bảo hộ. Từ đó an nhiên vui sống, thong dong tự tại.

Ngoài giữ ngũ giới, thực hành Tam pháp thí, đền đáp Tứ trọng ân các con còn được học về Thiền. Đây đều là những phước duyên vô lượng kiếp, khó có được. Thiền thực chất là quay lại để quán sát tâm. Đúng như yếu chỉ Thiền tông: “Phản quan tự kỷ bổn phận sự, bất tùng tha đắc” (Xem xét lại chính mình là việc bổn phận, không phải từ nơi khác mà được). Khi nhận ra thái độ của tâm con sẽ học được các bình tâm khi đối diện với ngoại cảnh, khi gặp những chuyện bất như ý. Đặc biệt khi nhận diện được khổ đau thì con sẽ trưởng thành trong thân - khẩu - ý (suy nghĩ, lời nói và hành động).

Ngày nay con người ta khổ vì mong cầu, hướng về bên ngoài quá nhiều mà không biết trân trọng những điều đang có. Và Thiền chính là nhìn thấy, nhận diện sự thật, quay vào bên trong. Ví dụ như chẳng ai nhớ đến việc quý trọng thân mạng khỏe mạnh cha mẹ đã mang nặng đẻ đau cho ta mà chỉ cầu tiền tài danh vọng. Phải đến khi ốm đau bệnh tật mới thấy sức khỏe là tài sản lớn nhất. Lúc ốm già bệnh chết thì tiền bạc cũng đâu còn nghĩa lý gì.

Thượng tọa Thích Tỉnh Nghiêm Thiền viện Trúc Lâm Hoa Từ Mỹ giảng pháp Trầm Tuệ

10/12/2022: Thượng tọa Hoa Từ cùng các huynh đệ chứng minh lễ thế phát xuất gia tại Chánh điện Trầm Tuệ

Khi luôn biết ơn những gì đang có các con sẽ thấy hạnh phúc và sống trọn vẹn trong từng giây phút. Các con hãy nhớ tới những chân giá trị sống, đừng để bị nghiệp cuốn, trôi lăn trong lục đạo luân hồi, vô minh tăm tối. Có thể về vật chất không được như công việc ngoài thế gian nhưng môi trường làm việc của Trầm Tuệ không phải thứ có tiền mà mua được và những sản phẩm các con làm ra thì không phải ai cũng làm được.

Không gian lúc nào cũng đượm hương trầm. Các con được huynh trưởng chia sẻ nhiều chắc cũng đã phần nào hiểu về giá trị của Trầm hương. Đây là thứ hương thơm thanh tịnh, hương thơm của Niết bàn. Nó đại diện cho sự giải thoát, định tĩnh, sáng suốt, trí tuệ. Trầm hương là dương nên ở gần trầm, làm việc trong môi trường lúc nào cũng có trầm là các con đang ở trong một kết giới bình an. Vừa giữ tâm thanh tịnh, thân thanh tịnh bằng việc ăn chay hàng ngày vừa có sự gia hộ của Tam bảo, của Trầm hương thì Thầy tin Trầm Tuệ sẽ ngày càng phát triển hơn nữa.

Thầy nhẹ nhàng nhắc nhở đại chúng: Phước đức khi có duyên được làm một công việc chánh nghiệp, hơn hết là có đạo tràng để tu tập mỗi ngày. Ban lãnh đạo và CBNV Công ty là những phật tử thuận thành, biết kính Phật trọng Tăng. Đạo là cái gốc, cái gốc có chắc thì cái cây mới khỏe và phát triển được.

Hoan hỉ khi lần trở về này Thầy nhìn thấy thêm nhiều gương mặt mới và các con còn rất trẻ. Thầy cảm nhận được sức sống của Trầm Tuệ.

Các con hãy vững tâm và kiên định với con đường mình đang đi. Các con đã có một chỗ dựa vững chắc là giáo pháp của Phật Đà và sự chỉ dạy của Sư Ông Trúc Lâm thì hãy vững tin gieo các hạt giống thiện lành như 7 năm qua các con đang làm. Các Thầy lúc nào cũng ở bên các con.

Tâm rộng lớn bao trùm hư không. Chỉ cần các con khởi tâm thành cùng một ý chí mạnh mẽ thì việc khó mấy cũng thành tựu.

Thượng tọa Thích Tỉnh Nghiêm Thiền viện Trúc Lâm Hoa Từ Mỹ giảng pháp Trầm Tuệ

Người xưa đã dạy:

"Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lấp biển quyết chí ắt làm nên"

Mọi phiền não dường như được bỏ lại sau cánh cửa. Trong không gian Chánh điện Trầm Tuệ ấm tình pháp lữ và nghĩa thầy trò, những lời pháp nhũ từ bi của Thầy như dòng nước thanh lương làm dịu đi những tất bật, vội vã của ngày cuối năm. Chúng tôi cùng đứng bên Thầy lặng nghe tiếng chuông gió - thanh âm trong trẻo của thiên nhiên.

Thượng tọa Thích Tỉnh Nghiêm Thiền viện Trúc Lâm Hoa Từ Mỹ giảng pháp Trầm Tuệ

Sau buổi pháp thoại cũng đến giờ thọ trai. Thầy hướng dẫn Trầm Tuệ quán năm tưởng trong khi ăn. Thầy tâm sự canh dưa trong bữa trưa hôm nay là món ăn khi còn sanh tiền thân mẫu Thầy rất thích. Hôm nay được thưởng thức món ăn bình dị mang hương vị quê nhà Thầy cảm giác như mẹ đang ở bên hiện hữu nơi đây. Xin được tri ân Bộ phận bếp của Trầm Tuệ đã tận tâm chuẩn bị mâm cơm chay ấm áp, ngọt lành cho các Thầy và đại chúng.

Thượng tọa Thích Tỉnh Nghiêm Thiền viện Trúc Lâm Hoa Từ Mỹ giảng pháp Trầm Tuệ

Thượng tọa Thích Tỉnh Nghiêm Thiền viện Trúc Lâm Hoa Từ Mỹ giảng pháp Trầm Tuệ

Khi Thầy rời đi, chúng tôi chia sẻ với nhau về những rung động trong tâm thức khi lắng nghe tiếng kinh vang vọng khắp Chánh điện. Chúng tôi tự nhắc nhở, sách tấn nhau tinh tấn tu hành như lời Thầy dặn: Dù bận rộn nhưng nhớ dành thời gian để học đạo, tâm tĩnh trí sáng thì công việc từ đấy sẽ có những phát kiến mới, khi làm hết sức tận tâm thì sẽ thành tựu.

"Đời không giông tố tâm không sáng
Đạo chẳng phong ba đạo chẳng thành".













 

0977023696
article