Giỏ hàng

Trầm hương, vàng ròng nơi núi rừng

Agarwood, Gỗ của chúa trời, Bois d'Aloès, Bois d'Agar hay Oud là những tên gọi khác nhau của trầm hương. Trầm hương được sinh ra bởi cây dó bầu thuộc chi Trầm Aquilaria. 

Trong nước hoa, người ta dùng tinh dầu chiết xuất từ loài A. agallocha (mọc chủ yếu ở Thái Lan, Lào, Campuchia) và loài A. crassna (mọc ở Campuchia, Lào, Thái Lan. Việt Nam). 

Cây dó bầu trong vùng nguyên liệu của Trầm Tuệ 

Hương Oud hay hương trầm bắt đầu phổ biến rộng rãi trong giới mộ điệu nước hoa khoảng 20 năm trở lại do sự lớn mạnh của thị trường nước hoa Ả Rập Trung Đông và dòng nước hoa Niche. Dòng nước hoa Niche thường được làm từ những nguyên liệu cao cấp, đắt đỏ và quý hiếm, được chế tác bằng tay kết hợp với công nghệ tiên tiến nhấtNước hoa Niche đang trở thành xu hướng phát triển hiện nay, được đánh giá là dòng nước hoa đẳng cấp, sở hữu những hương thơm mới lạ và sản xuất với số lượng ít chứ không đại trà.

Một số thương hiệu nước hoa dòng Niche

Từ Oud xuất thân từ tiếng Ả Rập. Trước khi người châu Âu đem trầm hương về nâng niu, nó đã được sử dụng ở Ấn Độ trong các nghi lễ tế thần linh hay ở Trung Quốc từ thời nhà Hán (tức năm 203 TCN). Nhờ con đường tơ lụa, trầm hương đã lưu hương trên những đất nước nó đi qua. Trong văn hóa Hồi giáo, trầm là thiên đường hương, người ta tin rằng đắm mình trong hương trầm có thể chạm tới thần linh hay đạt tới sự khai sáng, do tương truyền đấng tiên tri Mohamed đã dùng trầm hương và xạ hương (Musc).

Trầm hương, tôi rèn từ bên trong

Cây dó bầu có thể cao đến 30 mét và sống đến cả ngàn năm. Trong tự nhiên, cả ngàn cây mới có 1 cây cho trầm, hàng triệu cây mới có 1 cây cho kỳ nam và thời gian tạo trầm, kỳ kéo dài cả trăm năm. Gỗ cây dó bầu trong điều kiện bình thường chỉ có mùi thoang thoảng như gỗ đàn hương. Khi cây bị tổn thương do 1 loại nấm tấn công, cây mới sản sinh ra nhựa thơm để chống lại quá trình phá hủy đó,. Tỉ lệ này đạt cao nhất sau khoảng 100 năm kế từ khi bị nấm tấn công. Chất nhựa thơm này có mùi khói, da thuộc động vật, trầm ấm của nhựa Benjoin, hơi cay và thấp thoáng hương kem sữa của đàn hương. Ruột cây chuyển từ màu be nhạt thành màu nâu sẫm. Trong tự nhiên, không phải cây nào cùng bị nhiễm nấm. Điều này lý giải cho sự khan hiếm của trầm hương - kỳ nam và giá cả đắt đỏ khó tin của tinh dầu trầm.

Mệnh danh là “hương liệu đắt hơn vàng”, trầm hương ngày nay đã bắt đầu được sản xuất rộng rãi bằng phương pháp nhân tạo. Như vanille, con người đóng vai trò quan trọng trong quá trình tạo trầm nhân tạo. Khi cây dó bầu được ít nhất 10 năm tuổi, người ta sẽ khoan những lỗ nhỏ rồi truyền 1 loại chế phẩm có men vi nấm tạo trầm vào thân cây. Sau vài năm (khoảng 3-5 năm) mới có thể thu hoạch được trầm. Đây là phương pháp tạo trầm vi sinh hay còn gọi là trầm sạch. Thứ trầm này khác hẳn với loại trầm được tạo ra từ hóa chất hay axit độc hại (hay còn gọi là trầm bẩn).

Chắc chắn không có nhà sản xuất nước hoa nào lại cho mấy chục phần trăm tinh dầu trầm vào tác phẩm nghê thuật của mình vì độ khuếch tán và lưu hương của nó có thể nhấn chìm hết tinh túy và phần hồn của các nguyên liệu còn lại. Người ta thường điểm xuyết chút tinh dầu trầm để thổi vào chai nước hoa cái thần thái của trầm hương, còn lại nhà sản xuất thường dùng gỗ Patchouli, Cèdre tuyết tùng, đàn hương, nhựa Elemi, nghệ tây Saffron hay Cypriol tinh dầu hương phụ để viết tiếp câu chuyện về trầm hương. 

Giới thượng lưu đòi hỏi nguyên liệu hạng nhất

Soái ngôi diên vĩ về độ đắt đỏ, trầm hương thống lĩnh thị trường nước hoa Niche như 1 bảo chứng cho 1 loại nguyên liệu cao cấp, 1 loại nước hoa kén người dùng.

Khoác lên người mùi trầm hương - Oud vừa chứng tỏ được đẳng cấp của người chơi nước hoa vừa khẳng định được cá tính bởi trầm không dễ xài. Người châu Âu thanh lịch có vẻ hơi e dè mùi hương này bởi nó có vẻ cá tính, vồn vã, xộc thẳng vào mũi ngay từ những phút đầu mặc dù chỉ chiếm 0,1% trong thành phần của nước hoa. Vậy cho nên, khi mang trầm từ những nước Ả Rập thích phô trương hay Ấn Độ thích đắm mình trong gia vị, các nhà sản xuất nước hoa thường che mùi trầm bằng hoa hồng mỹ miều, hoa nhài kiêu sa hay các hương gia vị đầm ấm. Ở Trung Đông, hầu như nhà nào cũng phải có hương trầm để chứng tỏ mình theo kịp thời đại cũng như chiều lòng các bậc vuơng giả Dubai.

Có thể nói chìa khóa để chinh phục những đất nước giàu có này chính là nước hoa dòng Niche có định hương mang tông mùi trầm hương trầm ấm. 

(Bài viết có tham khảo tư liệu từ trang A perfume catcher) 

Tham khảo:

TRẦM TUỆ: LAN TỎA NIỀM TIN - SẺ CHIA CHÂN THẬT

0977023696
article