Giỏ hàng

Câu chuyện duyên khởi Trầm Tuệ Thuận Phúc

Trầm Tuệ xin được chia sẻ cùng các bạn câu chuyện duyên khởi về Trầm Tuệ Thuận Phúc - một đơn vị liên kết trong hệ sinh thái Trầm Tuệ. Câu chuyện này chúng tôi kể với ước nguyện đánh thức một điều gì đó trong tâm thức của những người hữu duyên.  "Sống chính là cho đi, là nuôi dưỡng tâm từ bi, là biết kiềm chế các nhu cầu độc hại, .... "You’re what you eat" (Bạn trở thành những gì bạn ăn), càng sát sinh, giết hại động vật, hưởng thụ, thỏa mãn đam mê ăn uống sẽ tạo nên bao hệ lụy, hay có thể gọi đó là "Quả", là "Nghiệp".

Và đây, chúng ta cùng lắng lòng nghe Câu chuyện duyên khởi của Trầm Tuệ Thuận Phúc. 


Gia đình chúng tôi sinh sống và lập nghiệp tại thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc nhiều năm. Để mưu sinh, chúng tôi từng làm nhiều ngành nghề nhưng đều không thành tựu như mong muốn. Vào năm 2004, chúng tôi mở nhà hàng Phúc Thuận kinh doanh thức ăn mặn: các loại đặc sản thú rừng và thịt rắn. Sau một thời gian hoạt động, nhà hàng dần tạo dựng được tên tuổi, công việc kinh doanh ngày một khởi sắc, tiếng tăm của nhà hàng vang khắp không chỉ trong tỉnh Vĩnh Phúc mà còn truyền đến tai các thực khách sành điệu ở nhiều vùng miền, thậm chí đã vượt ra khỏi biên giới Việt Nam, lan xa tới tận nước ngoài.

Sống trong sự đủ đầy về vật chất, chúng tôi đã từng rất tự hào về sản nghiệp mà gia đình tạo dựng được từ hai bàn tay trắng, nào tiền bạc, nào cơ ngơi đất đai, nào nhà cửa to rộng ... 

Đến năm 2015, nhân duyên cho gia đình chúng tôi được gặp Phật pháp, chúng tôi giác ngộ được rằng ngành nghề chúng tôi đang làm là bất thiện, ngành nghề này cướp đoạt sinh mạng, gieo rắc khổ đau cho vô số chúng sinh và cho cả chính gia đình chúng tôi. Thật vậy, mặc dù số tiền kiếm được không phải là nhỏ nhưng chúng tôi luôn sống trong sự bất an, đầy rẫy tham-sân-si và vô cùng phiền não. Càng nghiên cứu sâu về những lời Phật dạy, chúng tôi càng thấm thía rằng đây chính là “địa ngục trần gian”. Cả gia đình chúng tôi vô cùng ăn năn và trăn trở, không muốn tiếp tục con đường này thế nhưng, việc dừng công việc kinh doanh hiện tại không hề đơn giản vì không phải tất cả các thành viên trong gia đình, họ tộc đều thấu suốt lý nhân quả, nghiệp báo. 

Ròng rã sau 5 năm tìm kiếm đường đi, thử nhiều loại hình kinh doanh khác nhau nhưng thất bại, chúng tôi vẫn chưa chấm dứt được việc kinh doanh nhà hàng Phúc Thuận. Rồi đến ngày 14/7/2020 âm lịch, một nhân duyên đã đưa chúng tôi đến với Trầm Tuệ, chúng tôi được gặp gỡ anh Hoàng Văn Hưởng - CEO của Trầm Tuệ. Qua những lời khuyên bảo chân thành của anh, chúng tôi bừng tỉnh và càng thấm thía hơn về lý nhân quả nhà Phật. Lập tức chỉ sau hai ngày (ngày 16/7/2020 âm lịch), với sự quyết tâm lớn gia đình chúng tôi đồng lòng đóng cửa nhà hàng mặn sau 16 năm kinh doanh khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp. Sau khi dừng lại ác nghiệp này, chúng tôi chỉ có một tâm nguyện cháy bỏng là chuyển sang nhà hàng chay để gieo duyên ăn chay đến cộng đồng.

Ngay sau đó, gia đình chúng tôi đã thỉnh cầu chư Tăng về tư gia, lập đàn tràng tác lễ sám hối, cầu siêu cho các chúng sinh mà chúng tôi sát hại, khóa lễ diễn ra trong 3 ngày vô cùng trang nghiêm. Dâng cả tâm thành sám hối, nương nhờ oai đức của chư Tăng, sự trợ duyên của các Phật tử, của bà con họ hàng, làng xóm, Phật pháp thật nhiệm màu đã cho chúng tôi được tận mắt chứng kiến và trải qua để cảm nhận tận cùng nỗi thống khổ của chúng sinh: sự đớn đau của thể xác, những uất hận tận cùng tâm can, những cảnh lột da lóc thịt chúng sinh như được tái hiện và cuồn cuộn trong thân tâm chúng tôi. Chứng kiến cảnh khóc than, giằng xé đó không ít người tham dự buổi lễ đều thấy kinh hãi và phát nguyện trường chay. Đó cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho những nhà hàng bán đồ ăn mặn còn đang trượt dài trên con đường kiếm tiền trên sinh mạng chúng sinh.

Thiện duyên nối tiếp thiện duyên, mong ước chuyển sang con đường gieo duyên ăn chay cho cộng đồng của gia đình Thuận Phúc tương ưng với tâm nguyện của Trầm Tuệ - muốn kết nối các nhân duyên để lan tỏa và sẻ chia sự chân thật trong lối sống cũng như gieo duyên ăn chay đến cộng đồng. Kết duyên với Trầm Tuệ, chúng tôi được vun đắp thêm duyên lành với Thiền phái Trúc Lâm, càng thấm nhuần giáo lý Phật đà và tăng trưởng niềm tin vào con đường phía trước. Chúng tôi hiểu rằng để có một đời sống an lạc chỉ có cách làm lành lánh dữ, giữ gìn năm giới nghiêm cẩn.

Những sự nghi ngại, băn khoăn đã được xóa tan và như được tiếp thêm sức mạnh, cả gia đình Thuận Phúc hoan hỉ, nhất tâm cùng nhau đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng nên Công ty Trầm Tuệ Thuận Phúc. Đến nay, sau 6 tháng cải tạo, sửa chữa, một không gian Trà – Trầm – Chay đã được dựng ngay trên khu đất nhà hàng mặn Phúc Thuận ngày trước. Giờ đây, Trầm Tuệ Thuận Phúc vững tin bước trên con đường “Lan tỏa niềm tin – Sẻ chia chân thật”, cùng với Trầm Tuệ thực hiện ước nguyện Phụng sự chúng sinh, Phụng sự cộng đồng.


Tên gọi Trầm Tuệ Thuận Phúc mang ý nghĩa là sự kết nối giữa Gia đình Thuận Phúc với Trầm Tuệ. Trước kia là Nhà hàng Phúc Thuận, sau khi giác ngộ, chúng tôi đổi lại thành Thuận Phúc, là sống thuận theo đạo lý từ đó phúc mới khởi sinh, Phúc Thuận thành Thuận Phúc cũng chỉ là một cái quay đầu, chuyển từ mê sang giác.

0977023696
article