Giỏ hàng

Cây nhang thẳng, đanh, bóng có an toàn đối với sức khỏe?

Trên thị trường hiện nay, các trang mạng bán hàng đang quảng cáo rầm rộ những sản phẩm hương nhang mà như người bán hàng nói là “cây nhang bóng mượt, dai, đanh chắc, không dễ nứt vỡ, để lâu cũng không cong, để 5 - 7 năm không mốc…”
Thực chất điều này là như thế nào?

1. Nhang trên thị trường được sản xuất thế nào

Tại một xã thuộc thành phố Hà Nội từ lâu được xem là vùng sản xuất tăm nhang lớn nhất miền Bắc. Khi ghé thăm các xưởng sản xuất tăm nhang đều được thấy cảnh các bó tăm nhang sau khi chẻ bằng máy, nhuộm đỏ bằng phẩm màu, được bó gói cẩn thận xếp chồng lên nhau, để kín lối đi. Đáng chú ý, trong khu vực nhuộm chân tăm nhang luôn có một thùng đựng sẵn nước hóa chất màu đỏ đục, mùi khét và hắc rất khó chịu. Quan sát xung quanh có thể thấy những thùng đựng hóa chất có vỏ màu xanh ghi bằng chữ Trung Quốc. Theo một số thợ làm thuê tại xưởng, họ thường dùng loại hóa chất này trộn với phẩm màu để ngâm tăm nhang.
Thứ dung dịch hóa chất trộn phẩm màu dùng ngâm tăm nhang chính là axít photphoric (H3PO4). Giá loại hóa chất này khá rẻ.  Theo lời công nhân trong các xưởng làm tăm nhang ở xã này, 1 lít H3PO4 được pha với 10 - 12 lít nước lã. Tăm nhang được ngâm tẩm với loại hóa chất này thì khi đốt sẽ cho tàn uốn cong rất lâu và đẹp nhưng hóa chất trên gây độc hại cho sức khỏe cả người làm lẫn người sử dụng...

Hình ảnh phơi tăm nhang

Còn ở làng nghề tại một xã thuộc huyện B, thành phố Hồ Chí Minh, có hơn 100 hộ sản xuất nhang, chủ yếu gia công sản xuất theo đặt hàng của các cơ sở kinh doanh nhang. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết nguyên liệu làm nhang là mùn cưa thu mua từ các xưởng gỗ, khách hàng đặt mùi gì thì họ sẽ cho hóa chất tạo mùi vào. Khi trộn bột se nhang, người thợ sẽ cho keo vào để kết dính bột nhang, còn mùi hương thì tùy vào mỗi hộ sản xuất hoặc nhu cầu của khách hàng mà nhào trộn cho phù hợp, có hương trầm, hương quế, hương tùng…cách này vừa giảm chi phí, vừa thu lợi nhuận nhiều hơn.

Làng làm nhang 

Hiện nay đa số “thịt” nhang bày bán trên thị trường đều là mùn cưa của gỗ tạp như xoan, mít, bạch đàn… được xay mịn nhỏ, thêm bột đá và sau đó trộn với keo công nghiệp, loại keo vốn dùng đóng bàn, tủ, giày dép rồi thêm chất tạo mùi là hương liệu hóa học. Khi đốt, khói tỏa càng nhiều thì càng độc hại cho cơ thể nếu hít vào.
Ngoài ra, các cơ sở sản xuất nhang còn cho thêm một chất phụ gia mà chúng tôi được biết họ gọi nôm na là “bột bắc”. Loại bột này tạo độ mịn dai cho cây nhang, bột làm nhang trộn thêm phụ gia này sẽ khiến cho cây nhang tránh được hiện tượng nứt, vỡ, đanh hơn, nhìn phần nhang mượt mà hơn. Ngoài ra, người ta còn cho thêm chất chống mốc nên nhang các loại nhang này để lâu mà cũng không bị  mốc.
Điều này lý giải tại sao nhang hóa chất bán trên thị trường thường thẳng tắp, bóng đẹp, để lâu không có hiện tượng mốc.

2. Tại sao nhang Trầm Tuệ có hiện tượng cong, nứt?

Như chúng tôi vẫn thường cam kết với khách hàng, hương nhang Trầm Tuệ thành phần hoàn toàn tự nhiên. Nguyên liệu để sản xuất nhang duy nhất chỉ có bột trầm hương và keo của cây bời lời (Cây bời lời có tên khoa học là Litsea Glutinosa là loài thực vật thuộc họ Long não nó còn có nhiều tên gọi khác như bời lời nhớt, bời lời đỏ, sản thụ, mò nhớt, nhớt mèo …). Bột trầm hương được phân thành nhiều loại dựa trên tính chất nguyên liệu: dựa trên phần trầm hương có nhiều nhiều tinh dầu hay ít tinh dầu và phân theo dòng trầm vi sinh (do công tự sản xuất) hay trầm tự nhiên (trầm rừng, trầm trong thiên nhiên). Trong các sản phẩm hương nhang, thành phần nguyên liệu chỉ có bột trầm hương thêm một tỷ lệ nhỏ keo của cây bời lời làm chất kết dính, ngoài ra không có bất kỳ phụ gia, hóa chất tạo mùi hay chất chống mốc. Tăm làm nhang là tăm mộc, không có ngâm tẩm hóa chất để tạo tàn cong, phần chân nhang được nhuộm bằng màu thực phẩm và màu khoáng sản chứ không phải màu công nghiệp như các loại nhang phổ biến trên thị trường hiện nay.  

Nhang Trầm Tuệ - dòng nhang đang được khách hàng yêu thích hiện nay

Từ những thông tin trên, các bạn có thể hiểu phần nào tại sao thi thoảng bắt gặp gặp hiện tượng sản phẩm của Trầm Tuệ bị cong hay có những vết rạn nhỏ trên cây nhang. Mặc dù Trầm Tuệ đã cố gắng hết sức để khắc phục điều này nhưng cũng chỉ hạn chế được đến mức tối đa trong khả năng chứ chưa thể làm giảm hết hiện tượng cong nứt, mốc của cây nhang.
Nếu nhang dùng chậm, lâu ngày cây nhang bị cong, các bạn có thể dùng tay uốn cho cây nhang thẳng lại trước khi thắp. Nếu nhang bị mốc, các bạn có thể phơi nhang dưới nắng nhẹ một vài ngày thì sẽ hết. Còn nếu các bạn mới mua, lỡ gặp phải sản phẩm bị mốc có thể liên hệ với Trầm Tuệ để được đổi hàng.
Trầm Tuệ vẫn đang cố gắng cải tiến để hoàn thiện hơn nữa chất lượng sản phẩm, ngoài việc giữ gìn chất lượng chuẩn sạch tự nhiên chúng tôi còn cố gắng để hình thức đẹp hơn nhằm đáp ứng niềm mong đợi của khách hàng.

(Trầm Tuệ ghi lại dựa trên nguồn tham khảo bài báo của Vietnamnet)

0977023696
article