Giỏ hàng

Hiểm họa từ những hương thơm gây hại cho sức khỏe

Hiện nay việc sử dụng các loại hương thơm, các chất liệu tạo mùi thơm đang rất phổ biến. Thế nhưng đằng sau những mùi thơm quyến rũ đó là gì?

1. Nước hoa (dầu thơm)

Theo một nghiên cứu của Tổ chức Hòa Bình Xanh (Green Peace), đa phần các loại nước hoa đều có các hóa chất nhân tạo: Diethyl phtalat (DEP), thuộc nhóm ester phtalat hay xạ hương tổng hợp. Thành phần chủ yếu của nước hoa là phân tử hóa học tổng hợp. Mùi hoa hồng ngọt ngào và mùi hoa cam thơm mát trong chai nước hoa là bộ sưu tập của hàng trăm phân tử, từ cis-3-hexanol, galaxolide cho đến dihydromyrcenol… và chỉ một số ít trong đó thực sự đến từ những bông hoa.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Khoảng hơn một nửa thành phần được sử dụng để làm nước hoa không đảm bảo chưa được thử nghiệm độ an toàn đối với sức khỏe. Một trong số ít các cuộc kiểm tra đã phát hiện ra trong nước hoa có chứa các hóa chất như carbon monoxide (CO), axeton, chì hoặc benzen… Đây là những hóa chất rất độc hại đối với sức khỏe của con người. Nước hoa có thể dẫn đến rất nhiều tác dụng phụ như viêm xoang, đau đầu, hắt hơi, ngạt mũi, ngứa họng, đau mắt, tức ngực, gây tổn thương hệ thần kinh trung ương, dẫn đến chứng hay quên, gây bệnh hen suyễn… Nguyên nhân là do các thành phần hóa học, chất cồn trong nước hoa gây tác động tới các mạch máu và ảnh hưởng đến hệ hô hấp. Nghiêm trọng hơn, thành phần xạ hương có trong nước hoa cực kỳ nguy hiểm đối với những người đang mang thai và có thể gây hỏng thai.

2 . Nến thơm

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Hiện nay, sử dụng nến thơm đang trở thành trào lưu được nhiều người ưa chuộn. Tuy nhiên, đại đa số hương thơm từ nến đều từ hóa chất tạo mùi, hóa chất độc hại như: carbon monoxide (CO), axeton, chì, toluen, aeton, formaldehyde, dẫn xuất của benzen, metylen clorua... Những chất này có thể gây ung thư, dị tật bẩm sinh, vô sinh, tổn thương hệ thần kinh, nguyên nhân gây ra bệnh ung thư thực quản... Theo giáo sư Alaistair Lewis (Đại học York - Anh), nến thơm thường có chứa chất limonene, khi phản ứng với một số chất có trong không khí sẽ tạo thành formaldehyde, một loại chất cực kỳ nguy hiểm là nguyên nhân gây ra một số bệnh ung thư, bệnh bạch cầu.

3. Tinh dầu thơm giá rẻ

Trên thị trường hiện nay, tinh dầu thiên nhiên được bày bán rất nhiều, đa dạng về chủng loại lẫn giá cả. Các loại tinh dầu này đa phần đều được người bán giới thiệu với những lời lẽ hoa mỹ như 100% chiết xuất từ thiên nhiên, đảm bảo an toàn sức khoẻ cho người dùng. Tuy nhiên, sự thực rất nhiều nhiều sản phẩm trong số đó chỉ làm từ hương liệu tổng hợp của Thái Lan, Trung Quốc, hương liệu tổng hợp không rõ nguồn gốc. Theo một khảo sát của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ, có đến 95% các hương thơm đang được sử dụng là hóa chất có nguồn gốc từ dầu mỏ thay vì hương liệu tự nhiên.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Khi dùng tinh dầu, các phân tử hương của tinh dầu sẽ tác động đến cơ thể chủ yếu qua 2 con đường chính là đường hô hấp và da. Qua đường hô hấp, phân tử tinh dầu sẽ qua đường mũi, gửi tín hiệu cho não bộ, kích thích các dây thần kinh. Từ đây não bộ sẽ điều chỉnh nhiều hoạt động của cơ thể. Về đường hấp thụ qua da, phân tử tinh dầu có thể xâm nhập vào các lỗ chân lông, qua nang lông - mao mạch, đi vào hệ thống tuần hoàn máu.

Những người nhạy cảm có thể cảm thấy đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, nhưng đa số thì ít nhận ra những dấu hiệu này. Nếu sử dùng lâu dài thường xuyên sẽ gây ra tác hại khôn lường. Đó là các bệnh về đường hô hấp, hen phế quản. Theo nghiên cứu của một số chuyên gia, nhiều hóa chất trong các sản phẩm tạo mùi thơm tinh dầu như toluen, aceton, formaldehyde… có thể gây ung thư, dị tật bẩm sinh, vô sinh, gây tổn thương hệ thần kinh.

4. Hương nhang thơm, nhang nước hoa

Theo thói quen, nhiều người quan niệm rằng hương nhang phải thơm ngào ngạt, dựa vào tâm lý tiêu dùng này mà các nhà sản xuất đua nhau sử dụng các loại mùi hương hóa chất tạo mùi cho nhang. Từ mùi quế, đến mùi thảo dược hay gần đây còn có các loại nhang mới có mùi thơm của hoa hồng, oải hương, hoa nhài…thực chất đều là sự biến hóa của các loại hóa chất.

Tuy nhiên, mới đây theo cảnh báo của các nhà khoa học, hóa chất tạo mùi giá rẻ tẩm vào hương khi đốt sẽ khiến người ngửi cảm thấy khó thở, buồn nôn, đầu óc quay cuồng. Nếu ngửi thường xuyên sẽ gây nhiễm độc gan, phổi. Nghiên cứu chỉ ra: Khói hương có chứa Carbon monoxide (CO), Carbon dioxide (CO2), Sunfua dioxide (SO2), Nitơ dioxide (NO2), benzen, hợp chất hydrocacbon…

Những hương thơm gây hại cho sức khỏe

Hít phải những khí này có thể gây đau đầu, chóng mặt, suy nhược, buồn nôn, giảm khả năng lao động, gia tăng bệnh tim mạch, gây ra bệnh hô hấp, phá hủy tế bào, gây dị sản, loạn sản, có thể dẫn đến ung thư hoặc thậm chí là tử vong… Mùi thơm từ hương nhang hóa chất đang là mối đe dọa thường trực đến sức khỏe con người.

5.  Hương thơm từ chất xả vải

Theo Cơ Quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA), nước xả làm mềm vải chứa một số thành phần hóa chất có nguồn gốc từ dầu mỏ có thể gây hại cho sức khỏe người sử dụng. Trong đó Benzyl Acetate có thể dẫn đến ung thư tuyến tụy. Tác hại của chất xả vải chủ yếu nằm ở hóa chất tạo mùi thơm. Mức độ độc hại của chất thơm phụ thuộc vào nồng độ chất thơm khuếch tán trong không khí mà con người hít thở. Nồng độ cao sẽ tổn thương đến hệ hô hấp.

Tiến sĩ Hoàng Văn Hoan - Phó Viện trưởng Viện Hóa học Công nghiệp cho biết: Việc sử dụng các loại hóa chất trong nước xả vải không ít thì nhiều đều có độc hại. Để tạo mùi thơm, các nhà sản xuất thường hay sử dụng các hợp chất gốc hydrocacbon vòng benzen. Vòng thơm benzen sẽ rất độc nếu không được kiểm soát và sử dụng bừa bãi. Những vòng thơm này khi phát tán có thể theo đường hô hấp vào cơ thể gây khó thở, viêm đường hô hấp, kích thích cơn hen; đồng thời có khả năng bẻ gãy cấu trúc tế bào cơ thể gây rối loạn nội tiết.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Trên đây chỉ là một vài dẫn chứng tiêu biểu, ngoài ra còn vô số mùi hương khác gây hại cho sức khỏe con người, cũng là nguyên nhân khiến gia tăng số ca mắc bệnh ung thư. Chúng ta cần hết sức cảnh giác với những mùi hương ngào ngạt, nồng nàn. Đa phần do thói quen sử dụng mà chúng ta quên mất một điều rằng những gì đến từ thiên nhiên thường thuần khiết, mộc mạc, dịu nhẹ. Đừng để những mùi hương giả tạo đánh lừa!  

0977023696
article