Giỏ hàng

5 tuyệt chiêu khử mùi hôi trong nhà đơn giản, hiệu quả nhất

Mỗi khi chế biến thức ăn, đặc biệt là các loại mắm hay hải sản, mùi sẽ quẩn lại trong nhà rất khó chịu. Khu vực bếp lâu ngày thường bị ẩm mốc, là môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển. Hay với những căn phòng trọ nhỏ hoặc nhà ở cũ kỹ chật hẹp, mùi ẩm mốc từ các vật dụng và không gian gây ra cảm giác bí bách trong người. Trầm Tuệ gợi ý bạn một số cách đơn giản để khử mùi trong phòng; nhờ đó tinh thần luôn thoải mái, an nhiên, làm việc hiệu quả hơn.

Vỏ các loại quả, hoa khô, thảo mộc chứa nhiều tinh dầu

Cách khử mùi đơn giản nhất đó là ăn xong giữ lại vỏ cam, quýt, bưởi, chanh. Sau khi phơi khô đặt chúng vào 1 túi lưới và treo ở các phòng. Hương thơm tự nhiên thơm mát từ các loại vỏ không chỉ giúp đuổi muỗi mà còn hút khí ẩm và mùi thức ăn. Nếu không có nắng để phơi vỏ sau khi bỏ ruột, bạn đổ muối vào giữa, đặt thêm vài lá bạc hà, húng quế vào giữa.

vỏ hoa quả tinh dầu loại bỏ mùi khó chịu trong phòng

Hạt muối càng khô càng tốt, không nên đổ quá đầy

Ngoài ra, bạn có thể đốt 1 viên than hoạt tính và xếp vỏ lên trên than. Hiện nay trên thị trường có loại nồi đất chuyên để xông đốt nhưng việc dùng nến không đảm bảo an toàn với gia đình có trẻ nhỏ.

nồi xông tinh dầu bồ kết thảo mộc tự nhiên

Xông hương tinh dầu từ hoa quả, thảo mộc như sả, quế, hồi, bồ kết, lá bưởi, hoa oải hương, hoa bưởi cũng là cách để loại bỏ mùi hôi tanh, ẩm mốc trong nhà

Bột và hạt cà phê 

Bột cà phê có độ xốp với nhiều lỗ rỗng nên có khả năng hút ẩm và hấp thụ mùi rất tốt. Nếu dùng hạt cà phê thì nên đập vụn để tăng diện tích tiếp xúc với không khí. Cà phê với hương thơm nồng nàn, quyến rũ đặc trưng át được mùi hôi khó chịu. Chất cafein trong cà phê còn giúp bạn tỉnh táo và tập trung khi làm việc. Tuy nhiên, cà phê chỉ có thể khử mùi trong phòng có không gian nhỏ; với phòng có diện tích lớn thì việc dùng cà phê sẽ không khả thi.

bột cà phê khử mùi phòng đơn giản hiệu quả

Đọc thêm:

8 tác dụng của Trầm hương đối với sức khỏe và đời sống 

Quả dứa hoặc lá dứa 

Tương tự như hạt cà phê, quả dứa và lá dứa cũng có đặc tính hút mùi, đem lại hương thơm dễ chịu. Quả dứa là cách gọi của miền Bắc; miền Trung và miền Nam gọi là trái thơm. Một số bạn nhầm lá dứa là lá của quả dứa nhưng không phải. Lá dứa là lá cây cơm nếp, đây mới đúng là loại lá có thể khử mùi. Bạn đặt 1 - 2 bó lá dứa trong các phòng kín như phòng vệ sinh. Không chỉ khử mùi hôi và ẩm mốc, lá dứa còn giúp đuổi gián. Cách làm này có nhược điểm là lá dứa nhanh bị khô héo, do đó từ 3 ngày đến 1 tuần sẽ phải thay lá mới.

lá nếp lá dứa khử mùi xe ô tô và phòng

Lá dứa (hay còn gọi là lá nếp) 

Dứa để nguyên cả quả vào phòng đang có mùi hoặc dùng dao nhọn cắt phần cuống giữ lại, không cần gọt vỏ. Tiếp theo, dùng chiếc thìa nhỏ khoét hết phần ruột vàng bên trong ra (có thể ăn trực tiếp hoặc làm nước ép). Sau đó, đặt 1 cây nến vào trong quả dứa và xếp phần cuống lá lên trên để trang trí. Hơi nóng từ nến sẽ giúp hương của quả dứa tỏa ra khắp phòng. Mùi hương này cực kì dễ chịu, an toàn cho sức khỏe và dùng được khá lâu, khoảng 3 ngày nếu mua quả xanh. Mỗi ngày, chỉ cần đốt nến khoảng 10 phút thôi là đủ khiến căn nhà thơm nức. Tuy nhiên thời tiết nắng nóng dứa rất nhanh chín, dễ phân huỷ tạo ra mùi hôi, thu hút côn trùng nên bạn cần lưu tâm.

dứa hút mùi nhà vệ sinh

Loại trái cây có tính khử mùi tốt nhất là dứa

Giấm trắng hoặc baking soda

Giấm cũng là một cách khử mùi xe hơi và phòng hiệu quả. Bởi axit axectic trong giấm trắng có khả năng kháng khuẩn nhẹ, giúp khử mùi hôi. Tuy nhiên vì ở dạng lỏng nên khử mùi xe bằng giấm cần cẩn thận để tránh giấm bị đổ ra ngoài. Với phòng bị ám mùi từ bếp gas, mùi dầu mỡ làm bạn cảm thấy khó chịu, ngột ngạt mỗi khi bước vào thì nấu 1 nồi nước sôi, sau đó đổ giấm ăn vào. Giấm bốc hơi theo nước nóng sẽ lan tỏa khắp phòng giúp khử bớt mùi thức ăn, kể cả những góc khuất trong bếp.

mẹo khử mùi xe ô tô và phòng nhà ở

Nấu nước sôi hòa với giấm sẽ giúp khử mùi nhà bếp

Bột baking soda (còn gọi là bột nở) thường được sử dụng rộng rãi trong chế biến thực phẩm. Bột ở dạng mịn, màu trắng, có đặc tính hấp thụ mùi, hút ẩm rất tốt. Để khử mùi xe và phòng các bạn cho bột baking soda vào túi giấy hay túi vải nhỏ và đặt vào các góc. Sau 3 - 5 ngày nên thay mới 1 lần.

baking soda hấp thụ mùi xe ô tô và phòng bếp hiệu quả

Sử dụng bột baking soda để khử mùi là cách được nhiều người áp dụng

Trầm hương - Khử mùi một cách triệt để

Trong sử liệu

Trầm hương được biết đến là thần mộc quý hiếm với tên gọi “đứa con của thần gió”. Mang hương thơm dịu ngọt và tinh tế, Trầm hương từ xưa đã trở thành cống phẩm thượng hạng của triều đình phong kiến bởi những lợi ích tuyệt diệu đối với sức khỏe và phong thủy. Theo lịch sử, nhà Nguyễn chính là gia tộc dụng trầm số 1 của nước ta.

lư xông trầm miếng

Lư xông trầm miếng

Ông Nguyễn Phúc Ưng Viên - cháu nội hoàng tử thứ 12 con vua Minh Mệnh, gọi vua Minh Mệnh bằng ông cố; theo “đế hệ thi” của vua Minh Mệnh thì hàng “Ưng” ngang với vua Hàm Nghi và là hàng ông nội của vua Bảo Đại chia sẻ: “Thọ thiên địa chi khí, tẩy vũ trụ chi trược, giáng khí trừ đàm, thiện trị phế phủ, chỉ tả bổ dương, thị là thế thượng trân chi giả...”. Đây là đoạn tóm tắt y lý của Trầm hương trích trong sách gia truyền của cung đình nhà Nguyễn mà ông Ưng Viên đang giữ. Tạm dịch: “Tích tụ khí thiêng của trời đất, tẩy trừ mọi thứ ô uế trong không gian, có tác dụng giáng khí trừ đàm, chữa các bệnh thuộc phế phủ, chữa các bệnh về tiêu hóa, bài tiết, thận và tim mạch (chỉ tả bổ dương - nghĩa rộng), chính là thứ trân quý nhất”. Trầm trong thiên nhiên có tác dụng khử độc không khí, trừ lam chướng, làm trong sạch môi trường sống. Người xưa biết rõ điều này nên mới tổng kết: “Tẩy vũ trụ chi trược”. Tính chất “tẩy vũ trụ chi trược” có thể đem áp dụng để khử uế.

lư xông trầm nụ cao cấp

Hương trầm len lỏi vào mọi góc khuất trong nhà

Trong đời sống hiện đại

Khử uế một cách triệt để, ngoài Trầm hương không thứ gì giải quyết được”, ông Ưng Viên khẳng định. Vào năm 2008, một tàu của Mỹ chở thuê hải sản tải trọng 1 vạn tấn, khi cập cảng Nhà Bè (TP.HCM), cảng vụ phát hiện tàu bị ô nhiễm nặng (mùi hôi thối quá mức), nên không cho phép xuất cảng vì theo quy định quốc tế thì tàu phải được xử lý ô nhiễm mới được rời khỏi cảng. Kỹ thuật khử uế của người Mỹ trên tàu không giải quyết được. Cảng vụ phải mời các chuyên gia của một viện từ Hà Nội vào xử lý cũng không xong.

hộp đốt bột trầm hương xông phòng

Người phụ trách công việc ở cảng có quen biết với ông Ưng Viên nên mời ông thử xử lý giúp. Ông Ưng Viên đồng ý, với một điều kiện: Các thủy thủ phải uống một thứ rượu có pha… nguyên liệu xử lý tàu. Quá khiếp với điều kiện này, nhưng thấy người ở cảng “gương mẫu” uống trước, các thủy thủ cũng uống. Chỉ sau 1 ngày 1 đêm, ông Ưng Viên đã giúp xử lý sạch con tàu bằng 2 phương pháp: nửa phun, nửa xông. Các thủy thủ vô cùng kinh ngạc về kết quả trên đã gọi điện cám ơn ông rối rít và vui mừng cho biết sau khi uống thứ rượu đó sáng ngủ dậy trong người lại khỏe ra. Rượu đó chính là rượu pha trầm. Còn thứ nước phun xử lý tàu thì vẫn còn 60 lít họ xin được mang theo.

Kể lại câu chuyện này, ông cười nói: “Tôi cho họ mang về 60 lít nước đó, nhưng chắc chắn họ không thể phân tích được nó có những chất gì”. Phương pháp của ông là di sản gia truyền “Bí mật quân lương và khử uế tàu chiến” của cung đình nhà Nguyễn. Chất liệu căn bản của nó là Trầm hương và trà.

trà trầm tăm xông phòng đơn giản hiệu quả

Các sản phẩm Trầm hương khử mùi, kháng khuẩn, thanh lọc không khí của Trầm Tuệ

Có thể thấy khả năng khử mùi vô cùng ưu việt và nổi trội của Trầm hương. Trầm Tuệ có rất nhiều dòng sản phẩm để bạn lựa chọn; từ cách đốt trực tiếp nhang tăm, khoanh trầm đến bột trầm, nụ trầm… với các dụng cụ chuyên dụng thích hợp cho từng loại. Ngoài ra, các bạn có thể chọn lư gốm hay bộ xông trầm trong phòng sử dụng điện để có được sự trải nghiệm về mùi hương trọn vẹn. Ưu điểm nổi trội của máy xông trầm điện là không có khói và khá tiết kiệm chi phí. 

lư điện trầm hương xông phòng tiết kiệm

Bộ xông trầm trong phòng bằng điện

Hương thơm trầm ấm đậm sâu, lan tỏa đến mọi ngóc ngách của phòng bếp sẽ đánh tan mọi mùi đồ ăn khó chịu và bám dai nhất. Những góc khuất trong nhà như chân cầu thang, khe nhà tắm, tủ quần áo bạn hãy đặt lư trầm ở đó để không khí được thanh lọc. Mùi ẩm mốc sẽ bị loại bỏ hoàn toàn, chỉ còn lưu lại mùi thơm dịu ngọt ấm nồng sâu lắng của Trầm hương - tinh hoa của đất trời. Trầm hương với đặc tính kháng khuẩn, hạn chế sự phát triển của virus gây hại chính là một phương pháp hoàn hảo để giải quyết các mùi hương không mong muốn một cách triệt để, an toàn so với việc sử dụng các chất tẩy rửa, lọ xịt phòng thông thường chứa nhiều hóa chất, gây hại tới sức khỏe con người.

lư trầm hương xông bếp khử mùi

Bằng việc làm chủ được vùng nguyên liệu cây dó bầu tự nhiên với công nghệ tạo trầm vi sinh hiện đại, sản xuất khép kín, Trầm Tuệ hi vọng các sản phẩm chất lượng được làm với tất cả tâm thành sẽ giúp ngôi nhà của các bạn luôn ấm áp và trong lành. Để tổ ấm bé nhỏ yên bình sẽ luôn là nơi các thành viên khao khát trở về sau những chông gai, bão giông của cuộc đời. Mong sao hương trầm sẽ ấp ôm những yêu thương thuần khiết, nuôi dưỡng tình thân trong mỗi gia đình Việt Nam.

Hướng dẫn cách dùng nụ trầm hương để xông phòng bếp

Tham khảo:

TRẦM TUỆ: LAN TỎA NIỀM TIN - SẺ CHIA CHÂN THẬT

0977023696
article