Giỏ hàng

Tinh dầu Trầm hương - vua của các loại tinh dầu

Tinh dầu Trầm hương được gọi là “vua” của các loại tinh dầu. Chúng không chỉ được sử dụng trong ngành sản xuất nước hoa, mà trong lĩnh vực y tế, tinh dầu trầm cũng nhận được đánh giá cao của giới chuyên môn. Đây là loại tinh dầu có giá thành cao, tuy nhiên không thể phủ nhận những công dụng tuyệt vời mà nó mang lại đối với sức khỏe.

Khái quát về tinh dầu Trầm hương

Tinh dầu Trầm hương có tên gọi tiếng Anh là Agarwood essential oil, được tinh chiết (chiết xuất) từ nhựa của cây dó bầu nhiễm dầu (tụ trầm) bằng phương pháp chưng cất hơi nước. Cây dó bầu có tên khoa học là Aquilaria crassna Pierre ex Lecomte thuộc họ Trầm - Thymelaeaceae. Đây là loại thực vật thân gỗ chủ yếu sinh trưởng mạnh ở các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Phần nhựa hóa trên cây dó bầu, tích dầu trong một thời gian dài được gọi là Trầm hương. Chúng có màu sẫm và tỏa ra hương thơm đặc biệt khi có tác dụng của nhiệt. Trầm hương kì lạ bởi mùi hương của mỗi cây không hề giống nhau và không phải cây dó bầu nào cũng tích trầm. Vì vậy giá trị của tinh dầu Trầm hương càng cao. Đây là một loại tinh dầu quý, được sử dụng từ thời cổ đại với nhiều lợi ích mang đến cho sức khỏe. Dù là ở trong quá khứ hay hiện tại, chúng luôn là vật phẩm được săn lùng. Người ta đi tìm thứ tinh dầu mang hương thơm đặc trưng, vô cùng quyến rũ.

Tinh dầu trầm hương - vua của các loại tinh dầu

Tinh dầu Trầm hương được tinh chiết (chiết xuất) từ nhựa của cây dó bầu nhiễm dầu (tụ trầm) bằng phương pháp chưng cất hơi nước

Tinh dầu Trầm hương có màu gì?

Tinh dầu là thứ mang sức sống, năng lượng tinh khiết nhất của dược thảo từ thiên nhiên và mạnh hơn 50-100 lần các loại dược thảo sấy khô. Hầu hết các loại tinh dầu đều trong ngoại trừ một vài loại tinh dầu như Trầm hương, hoắc hương, dầu cam, sả chanh. Tùy theo phương pháp chiết xuất mà tinh dầu có màu sắc và độ lỏng sánh khác nhau. Nhìn chung tinh dầu Trầm hương có màu cánh gián, màu vàng hoặc màu hổ phách.

Thành phần của tinh dầu Trầm hương

Bên trong loại tinh dầu này có nhiều thành phần hoá học khác nhau, các chất này có đặc tính như chống viêm, chống oxy hoá và đặc tính bảo vệ với tác động từ tia UV. Qua đó, tinh dầu Trầm hương được sử dụng rất nhiều trong việc chăm sóc sức khỏe.

Trong tinh dầu Trầm hương có những thành phần hóa học sau:

  • Agarol (sesquiterpene)
  • Aquillochin (couinarinolignan)
  • α- agarofurans
  • β- agarofurans
  • Agarospirol
  • Dihydroagarofuran
  • Iso- dihydroagarofura
  • Jinkoho
  • Jinkohol-eremol
  • Kusenol
  • Selinen

Tác dụng của tinh dầu Trầm hương đối với sức khỏe

Giúp ngủ ngon, giảm căng thẳng, trầm cảm

Đây là tác dụng lâu đời nhất và cũng nổi bật nhất thường được ứng dụng của loại tinh dầu này. Mùi hương của trầm thơm ấm, dịu ngọt mang hơi hướng cổ điển, đem lại sự thoải mái cho người dùng. Tinh dầu Trầm hương được coi như một liệu pháp tự nhiên giúp thư giãn đầu óc, giảm căng thẳng, stress, nâng cao khả năng tập trung. Nó cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm và hỗ trợ chữa trị chứng bệnh mất ngủ kinh niên thường gặp ở người cao tuổi.

Ngăn ngừa sự phát triển của ung thư

Qua một nghiên cứu đánh giá tác động của tinh dầu Trầm hương đối với sự phát triển của tế bào ung thư vú đã đưa ra các nhận định: Tinh dầu Trầm hương có chứa những thành phần có khả năng ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư vú. Một điều đáng nói là loại tinh dầu này còn có thể tiêu diệt khối u đột biến. Tuy nhiên, chưa có nhiều nghiên cứu về vấn đề này, cần chờ thêm kết quả nghiên cứu đến từ các nhà khoa học.

Tinh dầu trầm hương - vua của các loại tinh dầu1

Tinh dầu Trầm hương được gọi là “vua” của các loại tinh dầu. Chúng không chỉ được sử dụng trong ngành sản xuất nước hoa, mà trong lĩnh vực y tế, tinh dầu trầm cũng nhận được đánh giá cao của giới chuyên môn

Tốt cho hệ tiêu hóa

Từ thế kỷ trước, những người Ấn Độ đã biết sử dụng tinh dầu Trầm hương trong hỗ trợ điều trị bệnh về tiêu hóa. Đây được coi như 1 vị thuốc chữa nhuận tràng, khó tiêu, đầy bụng, chướng hơi, tiêu chảy, và lợi tiểu. Vì vậy, khi gặp các vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa, các bạn hãy xoa chút tinh dầu trầm xung quanh bụng. Phụ nữ tới kỳ kinh nguyệt khi làm như vậy sẽ giảm các cơn đau từ những cơn co thắt.

Giảm đau nhức

Nhờ đặc tính kháng viêm, tinh dầu Trầm hương trở thành một vị thuốc giúp giảm đau xương khớp, nhức mỏi cơ. Xoa bóp tinh dầu trầm vào vùng trán, thái dương cũng giúp giảm đau đầu khá hiệu quả.

Giảm triệu chứng dị ứng ở đường hô hấp trên

Tinh dầu trầm giúp đối phó với triệu chứng của dị ứng như ho, nhức, ngứa mắt, hắt hơi, kích ứng, chảy nước mũi, nước mắt...

Chăm sóc da hiệu quả

Tinh dầu Trầm hương có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn và chống oxy hóa, thường được sử dùng để chăm sóc da, trị mụn. Sử dụng tinh dầu Trầm hương giúp cải thiện tình trạng da bị lão hóa như nếp nhăn, chảy xệ, mất độ đàn hồi, giảm mụn trứng cá, sáng da. Ngoài ra, còn giúp bảo vệ da trước tia cực tím (UV) từ ánh nắng mặt trời cũng như các gốc tự do. Nhờ đó, giảm tỷ lệ ung thư da, giảm tác động của tia UV sẽ chậm lão hoá da và giảm xuất hiện các vết nám sạm.

Đặc biệt, tinh dầu này cũng có thể làm dịu da khi bị cháy nắng hay vết sưng tấy do côn trùng cắn.

Nguyên liệu làm chất định hương trong nước hoa, mỹ phẩm cao cấp 

Vì tính chất đậm đặc mà khi chế tạo nước hoa, nhà sản xuất thường cho một lượng nhỏ tinh dầu Trầm hương để giúp mùi hương trọn vẹn và lưu hương lâu. Bên cạnh đó chúng cũng được thêm vào các dòng mỹ phẩm cao cấp vì chứa nhiều hợp chất tốt cho da. 

Tác dụng của tinh dầu Trầm hương đối với tinh thần

Hương thơm chánh niệm 

Nếu mùi hương từ các loại nước hoa có tác dụng tăng sự gợi cảm, sức hấp dẫn, thu hút người khác phái thì tinh dầu Trầm hương lại là mùi hương khiến tâm người tĩnh lại, lắng sâu, trạng thái này có thể tạm được gọi là chánh niệm. Hương trầm thơm dịu, êm ái khiến những xao động trong tâm thức như lắng đọng giúp cơ thể được thả lỏng, thư thái.

Người lớn tuổi hay những người thích một mùi hương nhẹ nhàng, ấm dịu tỏa ra từ cơ thể giúp tôn lên khí chất thanh cao thì mùi hương từ tinh dầu trầm là sự lựa chọn hoàn hảo.

Là kết giới an lành 

Tinh dầu trầm mang đặc tính của Trầm hương là thuần dương nên việc mang theo một lọ tinh dầu bên mình khi đi xa, thoa tinh dầu khi đến những vùng khí xấu, những nơi có trược khí sẽ giúp tránh được sự xâm nhập của các năng lượng xấu. 

Tham khảo:

TRẦM TUỆ: LAN TỎA NIỀM TIN - SẺ CHIA CHÂN THẬT

Thương Hiệu Bán Trầm Hương Đốt Vi Sinh Uy Tín Việt Nam

0977023696
article