Giỏ hàng

Tăng cường sức đề kháng bằng phương pháp tự nhiên, hoàn toàn không tốn phí

Khả năng phòng vệ của cơ thể trước sự xâm nhập của các tác nhân gây hại như: vi khuẩn, kí sinh trùng, virus... được gọi là sức đề kháng. Khi sức đề kháng bị suy yếu thì hệ thống miễn dịch cũng bị suy giảm. Tăng cường hệ thống miễn dịch chính là tăng cường sức đề kháng.

Hệ miễn dịch là gì?

Hệ miễn dịch là một hệ thống được tạo thành từ mạng lưới các tế bào đặc biệt, protein, mô và cơ quan. Chúng phối hợp với nhau để bảo vệ con người chống lại vi trùng và vi sinh vật có trong cuộc sống hàng ngày. Một trong những tế bào quan trọng của hệ miễn dịch là tế bào bạch cầu, bao gồm hai loại cơ bản kết hợp với nhau để tìm kiếm và tiêu diệt các sinh vật truyền nhiễm - “những kẻ xâm lược” có hại cho sức khỏe. Hệ miễn dịch tấn công những yếu tố gây bệnh cho cơ thể con người thông qua một loạt các bước được gọi là phản ứng miễn dịch.

thiền định gia tăng hệ miễn dịch sức đề kháng chống covid

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Hệ miễn dịch được ví như lực lượng “an ninh” trong cơ thể, nó theo dõi tất cả các bất thường được tìm thấy và phản ứng kịp thời với những bất thường này. Theo đó, bất kỳ vi sinh vật hay virus mới nào xuất hiện trong cơ thể đều được xác định là kẻ thù và hệ miễn dịch sẽ đưa ra một “báo động” để chọn ra kháng thể phù hợp nhằm tấn công kẻ lạ mặt đó. Hệ miễn dịch có thể nhận ra hàng triệu kháng nguyên khác nhau, kích thích đáp ứng miễn dịch trong cơ thể và sản xuất kháng thể. Nếu hệ miễn dịch khỏe mạnh, nó có thể ngăn chặn được nhiều căn bệnh từ cảm cúm cho đến các bệnh ung thư nguy hiểm. Sức đề kháng, hệ miễn dịch tốt chính là khắc tinh của virus.

Tăng cường sức đề kháng nhờ thiền định

Thông qua các phương pháp trị liệu bằng phương pháp tự nhiên, những phương pháp này đã được con người sử dụng trong hàng ngàn năm và cho thấy hiệu quả. Một trong những phương pháp đó là thiền định.

Nghiên cứu y khoa cho thấy, bạch cầu trung tính đóng vai trò chủ đạo trong việc ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập. Bạch cầu trung tính (Neutrophil) là một loại bạch cầu phổ biến được tạo ra bởi tủy xương và có chức năng quan trọng là thực bào giúp tấn công các vi khuẩn ngay khi những sinh vật này xâm nhập vào cơ thể. 

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Y Baylor (Baylor College of Medicine) ở Houston - Mỹ cho biết: Bạch cầu trung tính của những người thiền định cao gấp 10 lần so với những người không thiền định. Tuổi thọ bạch cầu trung tính của một người khỏe mạnh bình thường chỉ kéo dài 2 - 3 tiếng đồng hồ, nhưng ở những người thiền định thường xuyên thì tuổi thọ bạch cầu trung tính tăng lên từ 10 - 30 lần, nghĩa là kéo dài từ 20 - 60 tiếng. Do đó, họ có khả năng ngăn ngừa sự lây nhiễm từ bên ngoài hiệu quả hơn rất nhiều. Đây là một hiện tượng hy hữu trong ngành nghiên cứu sinh học tế bào khiến các nhà khoa học rất ngạc nhiên.

Bạch cầu trung tính

Ngày càng có nhiều bằng chứng khoa học cho thấy: Thiền định có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch, nâng cao sức đề kháng và khả năng phòng/chữa bệnh của con người. Một đánh giá đột phá gần đây đã xem xét 20 thử nghiệm kiểm soát ngẫu nhiên kiểm tra tác động của thiền định đối với hệ thống miễn dịch. Khi xem xét kết quả, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng thiền định có các tác dụng:

  • Giảm các dấu hiệu viêm, tức là cải thiện chức năng miễn dịch của cơ thể
  • Gia tăng số lượng tế bào CD-4. CD-4 là tế bào quan trọng trong hệ thống miễn dịch của cơ thể. Nó giúp cơ thể nhận biết các kháng nguyên lạ, điều hòa hệ thống miễn dịch của cơ thể chống lại các tác nhân lây nhiễm như vi khuẩn, virus. Số lượng tế bào CD-4 càng cao thì hệ miễn dịch càng khỏe. 
  • Tăng hoạt động của enzyme telomerase giúp thúc đẩy sự ổn định của nhiễm sắc thể và ngăn ngừa sự suy giảm của chúng. Theo Viện Y tế Quốc gia (NIH), telomere là “cấu trúc DNA-protein cụ thể được tìm thấy ở cả hai đầu của mỗi nhiễm sắc thể”. Chúng giúp bảo vệ DNA trong nhiễm sắc thể không bị hư hỏng, cũng có thể ngăn chặn sự hợp nhất giữa các nhiễm sắc thể. Suy giảm telomarase dẫn đến ung thư và lão hóa sớm

Trong một nghiên cứu kéo dài 8 tuần khác, các bác sĩ và nhà nghiên cứu tại Đại học California ở Los Angeles (UCLA) đã thực hành thí nghiệm với 50 người đàn ông dương tính với HIV. Họ thực hiện ngồi thiền hàng ngày, mỗi lần khoảng 30 - 45 phút. Sau khi kết thúc nghiên cứu, kết quả cho thấy: Những người càng ngồi thiền nhiều thì số lượng tế bào CD-4 càng cao. Nghiên cứu này chứng minh có sự liên kết giữa thiền định với sự chậm lão hóa của tế bào CD-4, tức là chức năng hệ thống miễn dịch khỏe mạnh hơn.

Ở Trầm Tuệ, việc ngồi thiền đã trở thành nếp sinh hoạt đều đặn hàng ngày của CBNV Công ty

Giáo sư Richard Davidson tại Đại học Wisconsin Madison (University of Wisconsin – Madison) - Mỹ, cũng đã thực hiện một nghiên cứu điều tra xem liệu thiền định có thể thay đổi chức năng não và miễn dịch hay không. Trong nghiên cứu của ông, mọi người được tiêm vắc-xin cúm và sau đó chia thành 2 nhóm: một nhóm được đào tạo thiền định, nhóm còn lại thì không. Sau 8 tuần, ở nhóm có đào tạo thiền định, mức độ kháng thể cao hơn để có thể đáp ứng và ngăn ngừa các bệnh tiềm ẩn.

Một mối liên hệ khác giữa thiền định và hệ thống miễn dịch là sự tác động trực tiếp của thiền định lên các cấu trúc não bộ phụ trách việc liên hệ với hệ thống miễn dịch. Nghiên cứu chỉ ra rằng thiền định làm tăng hoạt động ở vỏ não trước trán, tiền đình phải và đồi hải mã phải, các khu vực của não đóng vai trò là trung tâm chỉ huy hệ thống miễn dịch của chúng ta. Khi những phần này được kích thích thông qua thiền định, hệ thống miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn.

Lo lắng và căng thẳng là nguyên nhân dẫn đến suy yếu hệ miễn dịch, khiến chúng ta dễ mắc bệnh hơn. Ngồi thiền giúp cơ thể được thư giãn nên giúp ích cho hệ miễn dịch của bạn. Thiền làm giảm bớt sự lo lắng, giảm độc tố tiết ra. Từ đó thúc đẩy tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Tăng cường sức đề kháng bằng tâm thái vui vẻ, tích cực

Trong Đông y cổ truyền có lưu truyền một câu nói: “Chính khí tồn nội, Tà bất khả can” nghĩa là một người sinh bệnh đều là do chính khí của người ấy suy giảm. Còn một người mà chính khí cường thịnh thì các mầm bệnh rất khó có khả năng xâm nhập được. Tà khí xâm nhập vào cơ thể biểu hiện ra bề mặt chính là các vi khuẩn, virus. Bị phong hàn và một số nhân tố bất hảo làm suy giảm hệ miễn dịch tự nhiên của cơ thể từ đó con người dễ mắc bệnh.

Chính khí” mà Đông y đề cập ở trên chính là sức đề kháng của cơ thể và thiền định chính là phương pháp tăng cường hệ miễn dịch một cách rất hiệu quả. Mọi người có thể nâng cao chính khí trong cơ thể bằng cách sống hòa hợp gần gũi với thiên nhiên, đừng nhốt mình trong phòng hay các khu chung cư chật hẹp vì điều đó sẽ làm cho tinh thần của chúng ta ngày càng trở nên tệ và dịch bệnh dễ tấn công hơn. Bạn sẽ thắc mắc hiện nay chúng ta đang thực hiện lệnh giãn cách xã hội thì làm sao có thể ra ngoài. Chúng ta không ra ngoài không có nghĩa là khóa cửa nhốt mình một chỗ rồi lo sợ. Chúng ta nên mở cửa sổ cho thông thoáng, tăng cường ngồi thiền, tập thể dục trong nhà, buông hết áp lực, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Suy nghĩ tích cực để tinh thần không suy sụp và nhất là chớ có hoang mang.

3 tư thế ngồi thiền định

Hình hướng dẫn 3 tư thế ngồi thiền

Người Đông phương xem trọng việc nâng cao tâm tính, đạo đức, tập trung vào những cảm xúc tình yêu và lòng tốt, đó là tu dưỡng nội tâm. Khi tâm trí một người thuần khiết và tĩnh lặng, thân và tâm sẽ đạt được sự hòa quyện vào với nhau ở mức độ cao nhất. Từ khía cạnh sức khỏe con người, khi tinh thần tràn ngập những cảm xúc tình yêu và lòng tốt, trầm tĩnh và thanh thản, lúc đó các chức năng của cơ thể sẽ hoạt động ở trạng thái phát huy tác dụng cao nhất cho sức khỏe. Điều này đã vượt qua y học hiện đại và đạt đến một tầng cấp mới.

Ngay tại thời khắc nguy nan này, chúng tôi mong mọi người có thể tự bảo vệ bản thân và gia đình bằng những phương pháp tự nhiên lành mạnh, mỗi người có thể nâng cao hệ miễn dịch của bản thân nhờ thay đổi lối sống hàng ngày.

Tham khảo:

TRẦM TUỆ: LAN TỎA NIỀM TIN - SẺ CHIA CHÂN THẬT

 

0977023696
article