Giỏ hàng

Giải pháp cải thiện chứng rối loạn giấc ngủ trong đại dịch COVID-19

Đại dịch COVID-19 đang ảnh hưởng đến toàn thế giới. Đối mặt với lo lắng, sợ hãi và mất mát khiến nhiều người rơi vào tình trạng rối loạn giấc ngủ. Từ đó, sức đề kháng bị suy giảm kéo theo sự suy yếu về hệ miễn dịch. Hệ miễn dịch yếu tương tự như hàng rào phòng thủ yếu là nguyên nhân làm tăng khả năng mắc các bệnh truyền nhiễm. Vậy làm thế nào để có được giấc ngủ ngon trong thời kì dịch bệnh như hiện nay?

Mối quan hệ giữa rối loạn giấc ngủ và nguy cơ nhiễm bệnh COVID-19

Theo GS. TS. BS. Cao Tiến Đức - Nguyên Chủ nhiệm Khoa Tâm thần, Bệnh viện Quân y 103: COVID-19 là một sang chấn nghiêm trọng tác động đến tâm lý con người khiến người ta dễ mắc các rối loạn về tâm thần như mất ngủ, trầm cảm, lo âu, stress. (1)

chứng mất ngủ covid 19

Nguồn: Health Central

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard (Mỹ) sau khi làm một cuộc khảo sát và tiến hành phân tích kết quả đã nhận thấy: Việc ngủ không đủ giấc có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch và cơ chế đông máu, vốn là “lá chắn” của cơ thể trước sự xâm nhập của virus SARS-CoV-2. Việc theo dõi giấc ngủ có vai trò quan trọng trong việc xác định những người có nguy cơ cao phải nhập viện hoặc tử vong do COVID-19. Công trình nghiên cứu trên được công bố trên tạp chí Clinical Infectious Diseases.(2) 

rối loạn giấc ngủ gia tăng nguy cơ nhiễm covid-19

Thiếu ngủ khiến hệ miễn dịch bị suy yếu, có thể gây hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe con người (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Ngủ là thời gian giúp cơ thể phục hồi sức khỏe. Trong khi ngủ cơ thể sẽ giải phóng các cytokine - loại protein giúp cơ thể tự bảo vệ chống lại nhiễm trùng, viêm và căng thẳng. Ngủ quá ít sẽ làm giảm số lượng các cytokine này và các tế bào miễn dịch khác.

mất ngủ trầm trọng kéo dài giảm sức đề kháng nhiễm covid-19

Ngủ ngon là nguồn năng lượng khơi nguồn sáng tạo, minh mẫn cho công việc hàng ngày (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Giấc ngủ và hệ miễn dịch có mối liên hệ chặt chẽ. Meletonin là một hormone tự nhiên được sản xuất bởi tuyến tùng, đây là tuyến có kích thước bằng hạt đậu nằm ở giữa não. Sự sản xuất và phóng thích melatonin theo nhịp ngày đêm với đặc điểm tăng tiết về đêm và giảm tiết ban ngày là một tín hiệu thời gian quan trọng đối với cơ thể. Vậy nên ngủ sớm và đúng giờ, đảm bảo ngủ đủ 6-8 tiếng mỗi ngày để cơ thể tiết ra đủ lượng meletonin là rất cần thiết. Bởi meletonin giúp giấc ngủ ngon và sâu hơn, điều hòa nhịp sinh học ở người và loài vật.

giấc ngủ ngon tăng cường hệ miễn dịch giảm nhiễm covid-19

Trong khi ngủ cơ thể sẽ giải phóng các cytokine - loại protein giúp cơ thể tự bảo vệ chống lại nhiễm trùng, viêm và căng thẳng (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Có thể thấy giấc ngủ bình thường vốn đã quan trọng, trong thời kì dịch bệnh chúng còn quý giá hơn rất nhiều vì giúp tăng đề kháng. Sức đề kháng là chìa khóa của một cơ thể khỏe mạnh nhưng chúng ta thường lãng quên cho đến khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện.

Trầm hương - dược liệu quý cải thiện chứng rối loạn giấc ngủ

Nghiên cứu khoa học về tác dụng dược lý của Trầm hương Việt Nam

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học tại Viện Y học Tự nhiên, trường Đại học Toyama, Nhật Bản, mẫu Trầm hương được thu thập từ Việt Nam có tác dụng dược liệu rất quý đối với hệ thần kinh.

"Một hợp chất sesquiterpene mới từ Trầm hương Việt Nam và tác động cảm ứng của nó trên biểu hiện yếu tố dinh dưỡng thần kinh não mRNA được tìm thấy trong ống nghiệm. Trầm hương, một trong những sản phẩm có giá trị trong rừng nhiệt đới, là loại gỗ có mùi thơm thanh tao được đánh giá cao và sử dụng trong các nghi thức truyền thống cũng như dùng làm thuốc an thần trong y học cổ truyền ở châu Á.

trầm hương an thần điều trị bệnh mất ngủ tăng hệ miễn dịch

Chúng tôi đã tách được 70% EtOH chiết xuất từ Trầm hương của Việt Nam, cho thấy hiệu ứng cảm ứng đáng kể với yếu tố dinh dưỡng thần kinh nguồn gốc não (BDNF*) mRNA biểu hiện trong tế bào thần kinh của chuột được nuôi cấy. Các hợp chất sesquiterpene mới, (4R, 5R, 7R) -1 (10)-spirovetiven-11-ol-2-one, được phân lập từ cây Trầm hương tác động mạnh đến việc biểu hiện yếu tố dinh dưỡng thần kinh nguồn gốc não (BDNF) - đoạn exon III-V mRNA".(3)

Trầm hương - vị thuốc điều trị mất ngủ hữu hiệu 

Từ xưa đến nay, Trầm hương luôn giữ một vị trí quan trọng trong nền y học với các bài thuốc dân gian được các bậc lương y lưu giữ qua hàng nghìn năm lịch sử. Trong quá khứ, cha ông ta luôn biết dựa vào thiên nhiên mà sống, nước Nam ta vốn được coi là sống trên kho thuốc vì sở hữu những loại thảo dược quý hiếm trong đó có Trầm hương

Lê Trần Đức, trong cuốn Thân thế và Sự nghiệp Y học của Hải Thượng Lãn Ông viết: Trầm hương là một sản vật lịch sử quý báu của nước ta, từ thế kỷ thứ hai trước Công nguyên nhân dân ta đã dùng Trầm hương để phòng bệnh, chữa bệnh xuất phát từ dược tính của trầm hương có tác dụng giáng khí, ôn trung, tráng nguyên dương, giảm đau, trấn tĩnh, trầm giúp khí huyết trong cơ thể vận hành đúng, làm ấm bên trong… Chính vì thế, trong suốt các thời đại, vua chúa phong kiến nước ta, Trầm hương đều được dùng làm tặng phẩm, cống phẩm.

Trầm hương tự nhiên bảo vệ sức khỏe con người

Trầm Tuệ may mắn được kế thừa công trình nghiên cứu khoa học và kinh nghiệm của những nhà khoa học gạo cội đã dành hơn 20 - 30 năm nghiên cứu và hoạt động thực tiễn trong ngành Trầm hương. Các sản phẩm của Trầm Tuệ được sáng tạo và hoàn thiện mỗi ngày với ước nguyện cải thiện chất lượng cuộc sống của mọi người, nhất là trong đời sống tinh thần. Đã có rất nhiều khách hàng bị bệnh mất ngủ kinh niên, phải dùng đến các loại thuốc ngủ trong một thời gian dài, sau khi sử dụng trầm thư giãntrầm tăm từ 1-2 tuần đã có sự chuyển biến tích cực. Điển hình như mẹ của chị Lê Thu - Giám đốc công ty Hùng Thịnh Media, Tp.HCM, khi biết đến Trầm Tuệ, chị đã mua trầm thư giãn cho mẹ dùng, sau chưa đầy 2 tuần, mẹ chị đã bỏ được thuốc ngủ, ngủ sâu giấc hơn. Chị Thu chia sẻ rằng trước đó, mẹ chị bị bệnh mất ngủ một thời gian dài và không thể ngủ được nếu không dùng thuốc ngủ. Kể từ đó, chị thường giới thiệu cho người thân, bạn bè sử dụng trầm để điều trị chứng mất ngủ. 

khách hàng khỏi bệnh mất ngủ nhờ sử dụng nhang khoanh thư giãn trầm hương

Cô Đoàn Thị Nga - mẹ chị Lê Thu

Đốt một khoanh trầm vào buổi tối trước khi đi ngủ, hương trầm thanh khiết, thoang thoảng, dịu nhẹ, lan tỏa và làm ấm khắp không gian. Trầm hương giúp tâm trí bạn thoải mái, thư giãn, bớt căng thẳng, dễ dàng chìm vào giấc ngủ, ngủ ngon và sâu hơn. Buổi sáng hôm sau khi thức dậy, bạn sẽ cảm thấy khoan khoái, dễ chịu, tỉnh táo và tràn đầy năng lượng cũng như hứng khởi để bắt đầu một ngày mới. Các dược tính có trong Trầm hương đều an toàn với mọi lứa tuổi, nên hầu như ai cũng yêu thích.

Thân tâm an lạc sẽ có một giấc ngủ ngon và sâu 

Trong thời kì dịch COVID-19, để tránh tình trạng lo lắng căng thẳng dẫn đến mất ngủ, các bạn cần xác định đây là giai đoạn khó khăn và sẽ còn kéo dài. Hệ lụy của đại dịch COVID-19 sẽ khiến cho kinh tế bị ảnh hưởng, công việc kinh doanh lẫn sinh hoạt trong gia đình khó tránh được sự xáo trộn. Vì thế bạn nên chuẩn bị tinh thần để chung sống an toàn với dịch bệnh: Học tập, làm việc, vui chơi, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe theo thông điệp 5K của Bộ Y tế.

sinh hoạt khoa học tăng cường sức đề kháng chống bệnh truyền nhiễm

Sinh hoạt khoa học, điều độ giúp tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Thay vì đọc liên tục những thông tin tiêu cực khiến suy nghĩ thêm bất an, lo lắng bạn có thể thử làm các công việc mà trước đây phải gác lại do không có thời gian. Biết đâu lại phát hiện ra năng lực mới của mình như câu chuyện chàng thanh niên đi cách ly bỗng phát hiện bản thân có năng khiếu đan lát.(4) Giữa mùa dịch, sống chậm lại sẽ nhận ra được nhiều điều mà những vội vã, tất bật thường ngày mình đã vô tình lướt qua. Khi suy nghĩ và lối sống thay đổi theo hướng tích cực, giấc ngủ sẽ đến với bạn một cách tự nhiên, nhẹ nhàng và êm ái. Khi đó bạn sẽ không cần dùng bất kì loại thuốc ngủ nào.

trầm hương an toàn mùi hương dễ chịu với mọi lứa tuổi

Ngủ đủ và sâu giấc sẽ giúp các thành viên trong gia đình cảm thấy khỏe mạnh và hạnh phúc hơn mỗi ngày (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Các bạn cũng nên hình thành cho mình lối sinh hoạt khoa học như ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng, tập thể dục mỗi ngày. Hạn chế uống trà, cà phê, sử dụng các thiết bị điện tử có ánh sáng xanh trước khi ngủ như điện thoại, máy tính. Nếu lo lắng khiến bạn mất ngủ có thể tập nhẹ nhàng một vài động tác yoga, lắng nghe một bản nhạc giao hưởng hoặc piano để đầu óc được thoải mái, thư giãn. Đốt một khoanh trầm hoặc một cây trầm tăm, ngồi Thiền vài phút ở trên giường để tâm trí tĩnh lặng, cảm nhận hơi thở đang ra - vào nhịp nhàng rồi nằm xuống, thả lỏng cơ thể và nhẹ nhàng chìm vào giấc ngủ - giai đoạn nghỉ ngơi vô cùng quý giá. 

Qua một số gợi ý trên, Trầm Tuệ tin rằng các bạn sẽ sớm tìm lại được giấc ngủ an yên và luôn cảm nhận được sự bình an trong tâm hồn.

Chú thích:
(1) https://ncov.moh.gov.vn/web/guest/-/6851640-69

(2) https://ncov.vnanet.vn/tin-tuc/moi-lien-he-giua-thoi-quen-ngu-it-va-nguy-co-benh-covid-19-tien-trien-nang/c1ccbdc2-0007-44be-b69b-3f933f0df91a

(3) Yếu tố dinh dưỡng thần kinh nguồn gốc não, còn được gọi là BDNF, là thành phần trong nhóm dinh dưỡng thần kinh thuộc các yếu tố tăng trưởng, liên quan đến các yếu tố tăng trưởng thần kinh kinh điển.

BDNF tác động lên những tế bào thần kinh nhất định của hệ thần kinh trung ương và hệ thần kinh ngoại biên, giúp hỗ trợ sự sống còn của tế bào thần kinh hiện có, khuyến khích sự phát triển và biệt hóa của các tế bào thần kinh mới và các khớp thần kinh. Trong não, BDNF hoạt động trong vùng vỏ não và đáy não trước - khu vực quan trọng để học tập, ghi nhớ và tư duy bậc cao. Nó cũng được thể hiện ở võng mạc, tế bào thần kinh vận động, thận, nước bọt và tuyến tiền liệt. BDNF rất quan trọng đối với trí nhớ dài hạn và là một trong những thành phần hoạt động nhiều nhất của nhóm Yếu tố dinh dưỡng thần kinh, những hoạt chất giúp kích thích và điều khiển tế bào thần kinh.

(Nguồn: New sesquiterpene from Vietnamese agarwood and its induction effect on brain-derived neurotrophic factor mRNA expression in vitro | Bioorganic & Medicinal Chemistry, Volume 14, Issue 10, 15 May 2006, Pages 3571-3574 | Jun-ya Ueda, Lisa Imamura, Yasuhiro Tezuka, Quan L. Tran, Masaaki Tsuda, Shigetoshi Kadota | Institute of Natural Medicine, University of Toyama, 2630 Sugitani, Toyama 930-0194, Japan)  

(4) https://vnexpress.net/chang-trai-dan-tui-tang-bac-si-trong-khu-cach-ly-4234181.html

Tham khảo:

TRẦM TUỆ: LAN TỎA NIỀM TIN - SẺ CHIA CHÂN THẬT
0977023696