Giỏ hàng

Ba loại bánh trung thu đời người nhất định phải ăn

Con người sinh ra và lớn lên từ đất, từ máu thịt mẹ cha, trải năm tháng từ lúc tóc tơ cho đến bạc đầu có ba loại bánh trung thu nhất định phải ăn, không những phải ăn mà nhất định còn phải kính biếu cha mẹ, dâng lên bàn thờ Phật, thánh thần và gia tiên.

Lịch sử sự ra đời của Tết trung thu và bánh trung thu có nhiều thuyết khác nhau, tuy nhiên đây là lễ hội chung của các quốc gia Đông Á và Đông Nam Á (những nước sử dụng nông lịch hay thường gọi là âm lịch). Thời điểm rằm tháng 8 âm lịch là lúc trời thu lúa chín vàng rực khắp cánh đồng đợi gặt về kĩu kịt cong từng đòn gánh.

Theo Phan Kế Bính trong sách “Việt Nam phong tục” viết về Tết trung thu như sau: "Dân ta thế kỷ 19, ban ngày làm cỗ cúng gia tiên, tối đến bày cỗ thưởng trăng. Đầu cỗ là bánh mặt trăng và dùng nhiều thứ bánh trái hoa quả, nhuộm các màu sặc sỡ, xanh đỏ, trắng và vàng...". Đây là một lễ không thể thiếu đánh dấu thời điểm quan trọng trong năm. Trải bao thời gian, lễ này vẫn luôn là dịp để làng xóm, gia đình sum vầy và thể hiện lòng biết ơn thần linh và gia tiên vì một cuộc sống đủ đầy.

Bánh trung thu hay còn gọi là bánh mặt trăng xưa kia có hai loại bánh nướng và bánh dẻo, nhân gồm nhiều loại hạt, ngũ cốc.. được chế biến cầu kì biểu hiện cho âm dương ngũ hành hài hoà. Bánh trung thu xưa cũng có thể gọi là những chiếc bánh “đủ đầy”, “sung túc”, “hài hoà”, “tươi tốt”, “tụ tập”, “sum vầy”…

Hình minh họa (Nguồn: Internet)

Thời nay, cuộc sống phát triển, nhắc đến bánh trung thu có thể kể tên rất nhiều loại như bánh nhân thập cẩm, hạt sen trứng muối, xá xíu, khoai môn… Quá nhiều lựa chọn để biếu cha mẹ, dâng lên bàn thờ hay bày trên mâm cỗ. Tuy nhiên, nhiều người lại quên mất có ba loại bánh nhất định phải ăn và luôn nhớ đến, dù bánh đó là loại nhân gì thì trong đó nhất định phải có các loại nhân: “biết ơn”, “yêu thương”, “chia sẻ”. Biết ơn trời Phật thánh thần, gia tiên, biết ơn cha mẹ, biết ơn xã hội, biết ơn thiện nhân… Yêu thương con người, yêu thương vạn vật, yêu thương vũ trụ, yêu thương cuộc sống… Chia sẻ kiến thức, chia sẻ thiện tâm, chia sẻ điều tốt đẹp… Nhân nào bánh đó, ba loại nhân - ba loại bánh, nhân nào là do chúng ta lựa chọn mà thôi.

Những loại bánh này mà để thắp hương, tấm lòng ấy sao có thể không chứng. Mang bánh này biếu cha mẹ, lòng song thân nào chỉ cảm động mà còn hạnh phúc tột cùng. Đem bày trên mâm cỗ trông trăng cho con trẻ phá cỗ lẽ nào không khiến lũ trẻ mắt thêm trong trẻo và tâm thêm sáng như vầng trăng rằm.

Có người lại nói, tôi còn thích thêm bánh nhân “Tín”, “Lễ”, “Nghĩa”. Cũng đều tốt cả! Tết trung thu này, biếu cha mẹ mà còn có thêm loại bánh nhân “Hạnh phúc”, “An yên”, “Thanh tĩnh”, “Thư thái”… không phải càng tuyệt vời hay sao?

Tham khảo:

TRẦM TUỆ: LAN TỎA NIỀM TIN - SẺ CHIA CHÂN THẬT

Thương Hiệu Bán Trầm Hương Đốt Vi Sinh Uy Tín Việt Nam

0977023696
article