Giỏ hàng

Chế độ ăn chay giúp bệnh nhân COVID-19 giảm nguy cơ tiến triển nặng

Hệ miễn dịch như một lá chắn, có vai trò then chốt giúp cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng từ bên ngoài, giúp người bệnh nhanh hồi phục sức khỏe, đặc biệt là trong bối cảnh các bệnh dịch và các bệnh không lây nhiễm ngày càng gia tăng. Có nhiều biện pháp tăng cường hệ miễn dịch, trong đó chế độ ăn chay dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng.

Chế độ ăn chay giúp tăng cường hệ miễn dịch

Người ăn chay nếu mắc COVID-19 sẽ giảm nguy cơ bệnh tiến triển nặng. Đây là kết quả công trình nghiên cứu được công bố mới đây trên tạp chí BMJ Dinh dưỡng, Sức khỏe và Ngăn ngừa (BMJ Nutrition, Prevention & Health - Cambridge)1.

Báo cáo đã cung cấp những số liệu đáng chú ý: Trong 2884 nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch đến từ 6 quốc gia (Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Tây Ban Nha, Ý, Pháp và Đức), những người theo chế độ ăn thực vật với nhiều rau xanh, các loại đậu và hạt khi mắc COVID-19 giảm 73% nguy cơ bệnh tiến triển nặng. Còn những ai theo chế độ Pescatarian, chỉ ăn cá, giảm các loại thịt gia cầm, thịt đỏ và thịt đã qua chế biến thì giảm 59%

So với những người theo chế độ ăn thực vật, những người ăn chế độ ăn ít carb (low carb), nhiều protein (nguồn gốc từ động vật) có nguy cơ phát triển các triệu chứng COVID-19 từ trung bình đến nghiêm trọng cao gấp 4 lần.

Chế độ ăn low carb điển hình (Nguồn: Internet)

Các chuyên gia lưu ý chế độ ăn chay cung cấp rất nhiều dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất quan trọng để tăng cường hệ miễn dịch. Chế độ ăn thuần chay hoặc thực vật tuy không thể ngăn một người nhiễm SARS-CoV-2, nhưng nó có thể giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Điều này có thể giúp ngăn ngừa mắc COVID-19 và giảm nguy cơ mắc các triệu chứng nghiêm trọng. Ngoài ra, chế độ ăn dựa trên thực vật cũng có thể làm giảm nguy cơ béo phì và các bệnh mãn tính. Đây là những căn bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh COVID-19.

Có thể thấy, đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi thói quen ăn uống của nhiều người theo hướng tích cực. Thực tế cho thấy lượng tiêu thụ các loại thực phẩm lành mạnh như rau củ quả và ngũ cốc nguyên hạt đang có xu hướng tăng, thay thế chỗ cho các loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe như thức ăn nhanh, đồ tráng miệng và đồ uống chứa nhiều đường.

Để tăng cường sức đề kháng cho các thành viên trong gia đình, mọi người đã chú ý tới khẩu phần ăn, đảm bảo đầy đủ chất đạm và các vi chất dinh dưỡng, đặc biệt là những thực phẩm giàu vitamin C. Bởi người có sức đề kháng tốt sẽ ít nguy cơ mắc bệnh. Trường hợp không may mắc bệnh cũng sẽ diễn biến nhẹ hơn và hồi phục nhanh hơn. Đặc biệt, đối với phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già, người suy dinh dưỡng, người có bệnh lý mạn tính như đái tháo đường rất dễ bị nhiễm bệnh. Vì vậy, cần tăng cường khả năng đề kháng cho cơ thể.

Lợi ích sức khỏe của chế độ ăn chay

Có nhiều lý do khiến nhiều người chọn chế độ ăn chay như liên quan đến tôn giáo, bảo vệ môi trường hoặc lý do cá nhân. Việc ăn chay khoa học có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính, hỗ trợ giảm cân và nhiều lợi ích khác về sức khỏe. Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy người ăn chay thường có chất lượng chế độ ăn tốt hơn những người ăn thịt. Họ nạp vào cơ thể rất nhiều dinh dưỡng quan trọng như chất xơ, vitamin C, vitamin E và magie.

Chế độ ăn chay cũng có thể đem lại những lợi ích khác về sức khỏe như:

  • Giúp làn da khỏe mạnh
  • Thúc đẩy quá trình giảm cân
  • Giảm nguy cơ ung thư
  • Ổn định lượng đường trong máu
  • Giảm cholesterol, tăng cường sức khỏe tim mạch
  • Giảm nguy cơ béo phì
  • Kiển soát huyết áp
  • Cải thiện hệ tiêu hóa
  • Giảm nguy cơ bệnh tiểu đường tuýp 2

Protein nguồn gốc từ động vật khác protein từ thực vật. Tuy nhiên các nghiên cứu khoa học cho rằng protein gồm có 22 amino acids, trong số đó chỉ có 8 loại là cần thiết cho nhu cầu của cơ thể con người và đều chứa đầy đủ trong các loại ngũ cốc và rau đậu. Đôi khi số lượng còn nhiều hơn các thực phẩm từ thịt đã chế biến.

Nguồn dinh dưỡng mà thực phẩm ăn chay cung cấp vô cùng dồi dào. Bên cạnh đó, người ăn chay có thể hạn chế được các bệnh vể tim mạch, máu và gan nhiễm mỡ do mỡ của động vật gây nên.

chế độ ăn chay giảm nguy cơ diễn biến nặng khi mắc covid-19

Bữa ăn trưa thuần chay hàng ngày ở Trầm Tuệ

Các thực phẩm nên có trong chế độ ăn chay

Một chế độ ăn chay nên bao gồm một hỗn hợp đa dạng gồm trái cây, rau, ngũ cốc, chất béo lành mạnh và protein. Để thay thế protein do thịt cung cấp trong chế độ ăn uống, hãy ăn thêm nhiều loại thực phẩm giàu protein như các loại hạt, đậu, tempeh, đậu phụ, tảo biển.

Bạn có thể ăn trứng và sữa để tăng lượng protein nếu bạn không theo chế độ thuần thực vật. Nên bổ sung các loại thực phẩm nguyên chất giàu dinh dưỡng như trái cây, rau và ngũ cốc để cung cấp một loạt các vitamin và khoáng chất cần thiết, giúp lấp đầy mọi khoảng trống dinh dưỡng trong chế độ ăn chay của bạn.

Với người ăn chay, ngoại trừ thịt cá họ sẽ ăn tất cả các loại rau củ quả và hạt. Một vài loại thực phẩm lành mạnh được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng hàng ngày:

  • Trái cây: Táo, chuối, quả mọng, cam, dưa, lê, đào
  • Rau: Rau xanh, măng tây, bông cải xanh, cà chua, cà rốt
  • Các loại ngũ cốc: Quinoa, lúa mạch, kiều mạch, gạo, yến mạch
  • Các loại đậu: Đậu lăng, đậu Hà Lan, đậu xanh
  • Các loại hạt: Hạnh nhân, quả óc chó, hạt điều, hạt dẻ, hạt chia
  • Chất béo lành mạnh: Dầu dừa, dầu ô liu, bơ
  • Protein: Đậu phụ, tảo xoắn, trứng, các sản phẩm từ sữa

Các thực phẩm dinh dưỡng trong chế độ ăn chay tăng sức đề kháng hệ miễn dịch tốt

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Một chế độ ăn chay cân bằng với các thực phẩm bổ dưỡng như ngũ cốc, chất béo lành mạnh và protein từ thực vật mang lại nhiều lợi ích. Bạn nên chú ý bổ sung một vài chất dinh dưỡng quan trọng mà người ăn chay hay bị thiếu như vitamin B-12. Bằng cách đó bạn đang giúp hoàn thiện chế độ ăn chay của mình bằng một loạt các thực phẩm lành mạnh và giảm thiểu những thiếu sót của chế độ ăn này.

Theo Học viện Dinh dưỡng và Chế độ ăn của Hoa Kì (Academy of Nutrition and Dietetics), một chế độ ăn chay và thuần chay nếu được tính toán cẩn thận, cân bằng và đa dạng sẽ đảm bảo dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Tuy vậy, có một số dưỡng chất mà người ăn chay và thuần chay cần chú ý bổ sung là vitamin B12. 

Ngoài việc tăng cường sức đề kháng bằng phương pháp tự nhiên, hoàn toàn không tốn phí thì việc ăn uống cũng có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể con người. Trong thời gian giãn cách xã hội, Trầm Tuệ sẽ chia sẻ cách làm các món chay đơn giản dễ làm với các nguyên liệu đang có sẵn trong mỗi gia đình. Hi vọng mọi người sẽ có những bữa chay thật ngon miệng bên cạnh những người thân yêu.

Chú thích: https://nutrition.bmj.com/content/4/1/257

Tham khảo:

TRẦM TUỆ: LAN TỎA NIỀM TIN - SẺ CHIA CHÂN THẬT

0977023696
article