Giỏ hàng

3 phương pháp tạo Trầm hương trên cây dó bầu phổ biến nhất

Khái niệm về Trầm hương chắc không còn xa lại với nhiều người, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về cơ chế hình thành Trầm hương trong tự nhiên cũng như công dụng của loại “thảo dược” trời ban này. Hiện nay, nhu cầu về Trầm hương ngày càng cao, đi cùng với đó là sự thiếu hụt về nguồn cung. Vì vậy để đáp ứng đủ lượng Trầm hương cho thị trường, các nhà cung cấp đã sử dụng nhiều kỹ thuật kích thích tạo trầm. Trong bài viết dưới đây, Trầm Tuệ sẽ giới thiệu về 3 phương pháp tạo trầm trên cây dó bầu phổ biến nhất hiện nay.

Phương pháp vật lý (sử dụng tác động cơ giới)

Thực tế Trầm hương sinh ra từ những tổn thương. Trầm hương là sự phản ứng của các phân tử gỗ cây dó bầu với những tác động bên ngoài gây ra: vết thương do tự nhiên như bom đạn, vết gãy xước do động vật đi qua húc vào, côn trùng đục thân, các loại nấm gây bệnh,… Khi một vùng nào đó bị tổn thương, nhựa cây sẽ tụ lại như một cách để băng bó vết thương. Sự kết hợp hòa quyện giữa nhựa của cây dó bầu theo thời gian cộng với sự tác động của một số yếu tố tự nhiên khác khiến phần gỗ ở chỗ bị thương dần biến chất, trở nên sẫm màu. Nơi phần gỗ chứa nhiều tinh dầu mà khi đốt lên có mùi thơm ấy được gọi là Trầm hương.

Hiểu cơ chế sinh trầm của cây dó bầu, con người đã nghĩ ra phương pháp gây vết thương cơ giới lên thân cây dó bằng các cách như:

  • Dùng rìu chặt tạo vết xước
  • Khoan tạo lỗ 
  • Đóng đinh... 

3 phuong phap tao tram huong tren cay do bau pho bien nhat vat ly riu

Người dân dùng rìu tạo vết thương trên cây dó bầu (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Để tạo Trầm hương, điều kiện tiên quyết là cây dó bầu phải có vết thương. Bởi vậy thay vì chờ cây bị thương người thợ chủ động tạo ra vết thương cho cây để các loài vi sinh vật dễ xâm nhập vào trong. Phương pháp này rất đơn giản, dễ thực hiện. Tuy nhiên những tác động thông thường không mang lại hiệu quả như mong muốn. Sản lượng Trầm hương thu được rất ít, cần phải có thêm chất xúc tác và các tác nhân khác. 

Phương pháp hóa học (sử dụng hóa chất)

Đây là phương pháp đem lại hiệu quả nhanh và sản lượng trầm thu được lớn. Bởi những hóa chất được bơm vào cây hoặc quét lên thân cây thường là những hóa chất cực mạnh, làm cây bị thương tổn rất sâu, từ đó kích thích tạo trầm trong thời gian ngắn.

3 phuong phap tao tram huong tren cay do bau pho bien bom hoa chat

Hóa chất được bơm vào cây để kích thích tạo trầm (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, phương pháp này lại có một nhược điểm rất lớn đó là gây nguy hại tới sức khỏe cho chính người nông dân nuôi trầm cũng như người sử dụng. Khi tiếp xúc thường xuyên với những hóa chất độc hại bằng cách chạm hay hít người nông dân sẽ dễ bị mắc các bệnh về da liễu và đường hô hấp. Khi xông đốt hay thắp hương lượng khói còn tồn dư lượng hóa chất trong các sản phẩm từ Trầm hương sẽ khiến người dùng bị cay mắt, nhức mũi, đau đầu, chóng mặt… 

trầm hương nhân tạo hóa chất

Cây dó bầu bị lột vỏ và quét lên thân những hóa chất cực mạnh

Đọc thêm: Nhang hóa chất - nguyên nhân gây ra bệnh viêm mũi

Phương pháp sinh học (sử dụng chế phẩm vi sinh)

Cây dó bầu khi bị nấm hoặc vi khuẩn ký sinh trong thân cây sẽ tiết ra nhựa để cô lập vết thương, trên cơ sở đó trầm được hình thành. Phương pháp cấy tạo trầm bằng chế phẩm vi sinh thực chất là phương pháp gây bệnh cho cây bằng một loại nấm hoặc vi khuẩn nào đó đã được xác định. Hiện nay Trầm Tuệ đang thực hiện theo phương pháp này, tuy sản lượng thu được không nhiều như sử dụng hóa chất nhưng ưu thế là tạo ra Trầm hương sạch, an toàn với sức khỏe người tiêu dùng cũng như người sản xuất.

3 phuong phap tao tram huong tren cay do bau pho bien nuoi cay vi sinh

Nhân viên Trầm Tuệ đang cấy dung dịch vi sinh cho cây dó bầu

Để hiểu rõ hơn về ưu - nhược điểm cũng như kĩ thuật của từng phương pháp tạo Trầm hương trên cây dó bầu, mời bạn đọc bài viết sau: Trầm hương nhân tạo là gì? Ưu, nhược điểm của 3 phương pháp tạo trầm trên cây dó bầu.

Tham khảo:

TRẦM TUỆ: LAN TỎA NIỀM TIN - SẺ CHIA CHÂN THẬT

Thương Hiệu Bán Trầm Hương Đốt Vi Sinh Uy Tín Việt Nam

0977023696
article