Giỏ hàng

Những điều nên và không nên làm khi người thân qua đời

Gần hai năm nay thế giới đã phải trải qua những tháng ngày ám ảnh đại dịch COVID-19, nó đã và đang đe dọa nghiêm trọng tới sự an toàn, sức khỏe của toàn nhân loại. Xã hội bị xáo trộn, kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề, đặc biệt là với những người dân nghèo. Rất nhiều gia đình đã mất việc làm, hoặc thu nhập rơi vào tình trạng bấp bênh. Rất nhiều cuộc chia ly, những người nơi tuyến đầu phải xa gia đình, những người mẹ phải sinh con trong cảnh cô đơn khi chồng làm việc nơi tuyến đầu. Và càng đau đớn khi rất nhiều người thân mất vì dịch bệnh, nỗi bất hạnh khi nhiều trẻ em đã phải mồ côi, các y bác sĩ phơi nhiễm. Đau lòng hơn hết khi những sản phụ mắc phải Covid-19 đối diện với ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết.

Những tháng ngày tang thương bao trùm hết tất cả. Nếu chẳng may gia đình bạn phải trải qua sự ra đi của người thân thì chúng ta nên làm gì?

Những điều nên làm khi người thân qua đời

Mất người thân là nỗi đau đớn với mỗi người, trong tình hình dịch căng thẳng không được tổ chức mai táng như bình thường càng khiến cho mỗi người thêm xót xa. Tuy nhiên dù nỗi mất mát quá lớn, chúng ta cũng nên cố gắng giữ trạng thái bình tĩnh để niệm Phật cho họ. Hạn chế khóc than vì làm như vậy càng khiến người thân qua đời cảm thấy khổ đau ray rứt, khó siêu thoát.

Trong 49 ngày, mỗi người vì người thân đã mất mà tụng Kinh, niệm Phật, ngồi thiền để hồi hướng cho họ được sinh về cõi lành, tự mình tụng hoặc thỉnh chư Tăng tụng và tụng theo. Có thể một số gia đình không thuận tiện nên mỗi tuần thất mới tụng Kinh, niệm Phật. Nhưng tốt nhất là làm đều đặn trong 49 ngày và tất cả thành viên trong gia đình cùng nhau niệm Phật thì công đức đó càng được thù thắng hơn.

Những điều nên và không nên làm khi người thân qua đời

Trong 49 ngày, mỗi người vì người thân đã mất mà tụng Kinh, niệm Phật, ngồi thiền để hồi hướng cho họ được sinh về cõi lành, tự mình tụng hoặc thỉnh chư Tăng tụng và tụng theo (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

Trong Kinh Địa Tạng, Đức Phật dạy rất rõ ràng. Sau khi người thân mất chớ có gây tạo nghiệp duyên chẳng lành, như sát sinh hại mạng chỉ làm cho nghiệp duyên của người mất thêm nặng hơn thôi. Do đó gia đình có người lâm chung, thân nhân quyến thuộc nên ăn chay, phóng sinh, thiết trai cúng dường, bố thí, làm các việc thiện lành để hồi hướng công đức cho họ. Nếu gia đình có làm chay để giúp thêm phước lành cho người thân thì trong lúc đang làm phải tinh sạch, kỹ lưỡng, chớ đem nước gạo, lá rau đổ vãi ra nơi đất. Khi làm xong chưa dâng cúng Phật và Tăng thì không được ăn trước. Nếu làm như vậy thì phần công đức kia người mất được hưởng một phần, còn sáu phần công đức thuộc về người thân quyến hiện lo tu tạo đó.

Những điều không nên làm khi người thân qua đời

Không sát sinh, không tế lễ quỷ thần cầu cúng ma quái

Vì việc sát sinh cho tế lễ không có mảy may lợi ích mà chỉ có kết thêm tội duyên sâu nặng hơn thôi. Do đó khi người thân qua đời tuyệt đối không làm như vậy. Ngoài ra, trong những tiệc vui, ăn mừng, cúng giỗ cũng không được sát sinh. Tronng Kinh Địa Tạng, Đức Phật dạy: “Giả sử người chết đó hoặc là đời trước hay đời hiện tại vừa rồi, đã chứng đặng phần Thánh quả sẽ sanh vào cõi Trời, cõi người, nhưng bị vì lúc lâm chung hàng thân thuộc gây tạo những nghiệp nhơn không lành, cũng làm cho người chết đó mắc lấy ương lụy phải đối biện, chậm sanh vào chốn lành. Huống gì là người kia chết lúc sanh tiền chưa từng làm được chút phước lành, đều theo ác nghiệp của họ đã gây tạo mà phải bị sa đọa vào ác đạo”.

Những điều nên và không nên làm khi người thân qua đời1

Người thân nên làm cơm chay thanh tịnh, giản đơn để dâng cúng hương linh trong vòng 49 ngày

Không khóc lóc, than vãn, vật vã đau buồn

Bởi lúc lâm chung họ phải chịu nỗi đau của bệnh tật hành hạ, chưa kể mất trong thời buổi dịch bệnh này họ không được người thân quyến thuộc ở bên cạnh niệm Phật, an ủi trấn an mà phải hỏa táng ngay. Do đó cận tử nghiệp rất đau đớn, người nhà nên cố gắng nén đau thương mà ngày đêm hành trì công phu miên mật để giúp thêm oai lực cho người mất, giúp họ không sinh tâm quyến luyến, hoảng sợ, hoang mang. Đương thời người còn tu theo pháp môn hay tôn giáo nào thì gia quyến khai thị nên nhắc nhở họ nhớ pháp môn hay tôn giáo mình tu tập.

Trích tài sản làm các việc cúng dường, bố thí, thiện nguyện

Nếu người qua đời để lại của cải hoặc hưởng một số tiền nào đó như đền bù vì tai nạn, bảo hiểm, … thì người nhà không nên tiêu dùng hết số tiền của người đã khuất mà nên trích ra làm các việc thiện pháp như cúng dường, bố thí, thiện nguyện. Thiết thực nhất trong thời buổi này là giúp những người gặp khó khăn trong dịch bệnh, quyên góp cho các tổ chức, cá nhân đã và đang xông pha trong công tác chống dịch, hay đích thân làm những việc đó. Được vậy vừa giúp mình bớt áy náy vừa làm vui lòng hương linh người đã khuất. Trải tâm từ bi, mở lòng với hết thảy; mọi công đức lành nên hồi hướng cho tất cả đều được giải thoát sinh về cõi lành. Được vậy, công đức càng thêm thù thắng hơn. 

Nguyện cầu dịch bệnh sớm qua đi!

Tham khảo:

TRẦM TUỆ: LAN TỎA NIỀM TIN - SẺ CHIA CHÂN THẬT

0977023696
article