Giỏ hàng

Mùa Vu Lan báo hiếu - Ý pháp Tứ trọng ân

Sáng ngày 06/08/2022 (nhằm ngày 09/07 Âm lịch), tại Trụ sở Công ty và Văn phòng Trầm Tuệ chi nhánh Sài Gòn, Ban lãnh đạo cùng toàn thể CBNV công ty đã tập trung ở điện thờ Phật thành kính dâng hương nhân ngày Vu Lan Thắng hội - một trong những Đại lễ lớn với người con Phật. Ngày Rằm tháng 7 đã trở thành nét văn hóa đạo đức hiếu hạnh của đạo Phật, một trong “Tứ trọng ân” mà người Phật tử ai cũng nhớ tới để đáp đền.

Trầm Tuệ mùa Vu Lan báo hiếu ý pháp tứ trọng ân

Ngày lễ Vu Lan là dịp “nhắc nhở” thế hệ con cháu nhớ tới công ơn dưỡng dục sinh thành của cha mẹ, ông bà, tổ tiên cũng như những đóng góp to lớn của các anh hùng dân tộc, những người có công với đất nước. Ðồng thời là cầu nối giúp mỗi người đến gần hơn những ý nghĩa giáo dục đầy tính nhân văn Phật giáo. Đó là “từ, bi, hỷ, xả”, “vô ngã, vị tha”, hay câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”...

Lễ Vu Lan mở ra cả một chiều sâu ý nghĩa của mùa báo ân, báo hiếu. Báo hiếu ở đây là báo hiếu đối với cha mẹ, không chỉ ở kiếp này mà còn ở nhiều kiếp khác. Bởi Phật giáo luôn nhìn nhận con người trong mối tương quan nhân quả, trong vòng nghiệp báo luân hồi. Cũng chính vì nhìn nhận dưới góc độ đó mà hết thảy mọi chúng sinh trong xã hội đều có mối quan hệ với nhau.

đại lý Trầm Tuệ Sài Gòn bài tụng Vu Lan

CBNV Trầm Tuệ chi nhánh Sài Gòn đang đọc bài tụng lễ Vu Lan

Ðạo Phật là  đạo hiếu, lấy tình thương yêu con người (và cả vạn loài) làm đầu. Tình thương này bắt nguồn từ tình thương cha mẹ; sau đó mới mở rộng ra thành tình người, tình nhân loại, tình chúng sinh vạn loài. Chính vì vậy, trong các kinh điển Phật giáo, đức Phật dạy về đạo hiếu nhiều không kể xiết. Do đó, muốn tu theo Phật giáo phải lấy chữ hiếu làm đầu bởi vì kinh Phật đã dạy: “Phụng thờ cha mẹ là phụng thờ Chư Phật”.

đại lý Trầm Tuệ Sài Gòn bài tụng lễ Vu Lan Thiền môn Trúc Lâm

Như vậy, không phải chờ đến mùa Vu Lan chúng ta mới báo hiếu cha mẹ, mà Vu Lan là dịp để nhìn nhận lại hành động hiếu thảo của mình. Qua đó điều chỉnh và uốn nắn đúng theo “đạo làm con”, đặc biệt đúng theo tinh thần “Tứ trọng ân” mà Đức Phật đã chỉ dạy.

Với mỗi người con hiếu thảo thì báo hiếu không chỉ mùa Vu Lan, mà phải là Vu Lan trong “tâm khảm”, trải dài trong từng khoảnh khắc thời gian, cho đến mỗi ý nghĩ, mỗi lời nói, mỗi hành động hàng ngày. Đó mới là cách báo hiếu đúng đắn nhất.

Tham khảo:

TRẦM TUỆ: LAN TỎA NIỀM TIN - SẺ CHIA CHÂN THẬT

Thương Hiệu Bán Trầm Hương Đốt Vi Sinh Uy Tín Việt Nam

0977023696
article