Giỏ hàng

Hướng dẫn cách chuẩn bị mâm cỗ cúng Rằm tháng 7, cúng cô hồn đầy đủ nhất

Trong dân gian có câu: “Tết cả năm không bằng Rằm tháng 7”. Do đó vào ngày này, việc chuẩn bị mâm cỗ cúng Rằm tháng 7 là điều rất quan trọng. Các gia đình thường mong muốn chuẩn bị thật chu đáo những vật phẩm cúng lễ, cách sắp mâm cỗ cúng cho đến văn khấn cúng Rằm tháng 7 sao cho đầy đủ và đúng pháp.

Vậy mâm cỗ cúng Rằm tháng 7, cúng cô hồn (cúng thí thực) nên chuẩn bị những gì để được nhiều lợi ích và phúc báu? Trầm Tuệ kính mời quý phật tử và bạn đọc cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Đồ cúng Rằm tháng 7, cúng cô hồn gồm những gì?

Trong Kinh Tế Đàn, Đức Phật dạy: “Những loại tế đàn nào, này Bà la môn, bò bị giết, dê cừu bị giết, gà heo bị giết, các loài sinh vật khác đi đến bị giết hại. Loại tế đàn ấy, này Bà la môn, liên hệ đến sát sinh, Ta không tán thán loại tế đàn ấy. Những loại tế đàn có sát sinh như vậy, này Bà la môn, các A la hán và những ai đi trên con đường hướng đến A la hán, không có đi đến”. Ở đây, Đức Phật khẳng định rất rõ ràng, những đàn lễ có sự sát sinh không được Ngài tán thán và các vị Thánh nhân chứng minh.

Trong văn kinh, Đức Phật cũng dạy cách cúng tế đúng Pháp: “Này Bà la môn, tại những tế đàn nào, trong ấy không có bò bị giết, không có dê cừu bị giết, không có gà heo bị giết, không có các loài sinh vật khác bị giết hại. Này Bà la môn, Ta tán thán loại tế đàn không có sát sinh như vậy, tức là làm bố thí, tế đàn cầu hạnh phúc cho gia đình. Những loại tế đàn không có sát sinh như vậy, này Bà la môn, các A la hán và những người đi trên con đường hướng đến A la hán, có đi đến”.

Y lời Phật dạy trong bài Kinh Tế Đàn, để đàn lễ cúng Rằm tháng 7 được lợi ích cho kẻ còn, người mất thì chúng ta phải cúng tế chay tịnh, trang nghiêm.

Do đó, khi sắm lễ cúng Rằm tháng 7, người sắm lễ nên chuẩn bị:

- Vật thực chay tịnh, không sát mạng chúng sinh để cúng
- Không cúng bằng giấy tiền, vàng mã
- Đồ lễ gồm:

  • Hương: Các loại hương đốt có hương thơm như nhang Trầm hương, hương thảo mộc
  • Hoa: Các loài hoa có hương thơm (không kiêng về tên hoa và số lượng)
  • Trà: Nước trà tỏa hương của 6 vị: đắng, cay, chua, chát, mặn, ngọt là 6 vị nuôi sống tất cả chúng sinh hoặc có thể dùng nước trong tinh sạch
  • Quả: Số lượng tùy ý, không kiêng kỵ 2 quả hay 4 quả,... Không nên dâng cúng trái cây còn xanh mà nên cúng quả đã chín vì có hương vị để vong linh thọ hưởng
  • Thực: mâm cơm chay, nếu có xôi chè thì bày cả xôi chè để cúng

Hướng dẫn cách chuẩn bị mâm cỗ cúng Rằm tháng 7, cúng cô hồn đầy đủ nhất

Mâm cỗ cúng Rằm tháng 7 thanh tinh, trang nghiêm (Ảnh minh họa)

Sắp mâm cỗ cúng Rằm tháng 7 tại nhà

Địa điểm bày lễ: Tại ban thờ

  • Cúng Phật: Hương, hoa, trà, quả, thực, xôi chè hoặc bát cơm trắng (Nếu gia đình chưa có ban thờ Phật, thì khi bạch cúng lễ, sẽ hướng tâm tới Phật để cúng, mà không sắm lễ)
  • Cúng chư Thiên, Thần linh: Hương, hoa, trà, quả, thực, xôi chè hoặc bát cơm trắng
  • Cúng vong linh gia tiên: Hương, hoa, trà, quả, thực: mâm cơm chay, nếu có xôi chè thì bày cả xôi chè để cúng

Đọc thêm: Nghi thức cúng thí thực tại nhà

Cách bày trí mâm cúng cô hồn 

Theo truyền thống dân gian, cứ vào tháng 7 âm lịch, người Việt thường chuẩn bị lễ cúng cô hồn hay còn gọi là cũng thí thựcCúng cô hồn tức là cúng cho các vong linh vất vưởng, không có người thân... Đây mà một việc làm tốt, đem lại phước báu.

Dựa trên tinh thần của nhà Phật, chúng ta có thể bày trí mâm cúng cô hồn như sau:

- Nếu như nhà có khoảng sân rộng thì có thể bày ở ngoài sân. Nếu trời mưa thì đặt ở hiên. Nếu nhà chung cư thì đặt ở chỗ cạnh cửa nhà

- Nếu như không có không gian rộng có thể đặt bàn cúng thí thực hướng ra phía ngoài trời, tức là cạnh cửa sổ ở phần bên trong nhà rồi bày trí là được

- Đồ lễ: hương, hoa, trà, quả, cháo, gạo muối, bánh kẹo, bim bim, khoai, ngô với số lượng tùy ý)… mâm cơm chay, chậu nước sạch

Cách bày trí mâm cúng cô hồn

Đàn lễ cúng chúng sinh (cúng thí thực) Rằm tháng 7 chay tịnh tại nhà (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)

Hy vọng qua bài viết trên, quý phật tử sẽ hiểu rõ hơn về cách chuẩn bị mâm cỗ cúng Rằm tháng 7 đơn giản nhưng vẫn trọn vẹn nghĩa tình, mang lại lợi ích thiết thực cho bản thân và gia đình.

Tham khảo:

TRẦM TUỆ: LAN TỎA NIỀM TIN - SẺ CHIA CHÂN THẬT

0977023696
article