Shopping cart

3 cách xông nhà xả xui, tẩy uế cuối năm đơn giản và hiệu quả

Thoạt nghe ai cũng nghĩ “xông nhà” là việc người đầu tiên đặt chân đến nhà trong năm mới. Nhưng xông nhà trong bài viết này đề cập đến nghi thức xông nhà của người Việt xưa.

Tập quán xông nhà cuối năm bắt nguồn từ đâu

Xông nhà là việc gia chủ dùng các loại thảo dược có tinh dầu và hương thơm để xông đốt khắp trong nhà với ý nghĩa tẩy uế, làm sạch hết những khí không tốt của năm cũ, chào đón năm mới an lành. Đầu xuân năm mới là thời điểm bắt đầu một vòng tuần hoàn mới của thời gian. Mọi người quan niệm rằng xông nhà giúp xua đi tà khí, thay đổi vận khí, khiến ngôi nhà trở nên ấm cúng, đem lại cho gia chủ may mắn, bình an, đón những điều tốt lành trong một năm mới.

3 cách xông nhà xả xui, tẩy uế cuối năm đơn giản và hiệu quả

Những loại cây dùng để xông Tất niên đều có mùi thơm đặc trưng và đều là những vị thuốc tốt như: Trầm hương, quế, hương nhu, sả, lá bưởi, mùi ta khô nguyên rễ, cúc tần, đại bi; vùng núi có thêm lá quế. Các hương thơm hòa quyện vào nhau tạo nên phong vị ngày Tết. Người Việt xưa dùng nước thơm đó tắm và xông hơi nhà cửa để tẩy trừ các mệt nhọc bận rộn của những ngày giáp Tết, thanh tẩy những khí vận xấu của năm cũ để nghênh đón năm mới tinh khôi.

Loạn thị trường sản phẩm bột xông nhà 

Hiện nay trên thị trường có bán nhiều loại bột xông nhà được gọi là bột tẩy uế, mùi thơm rất mạnh tuy nhiên đại đa số không có xuất xứ rõ ràng, thường là do các cơ sở sản xuất trong nước không có tên tuổi làm ra. Hoặc gần đây, các loại bột xông nhà được quảng cáo là của Thái Lan, Myanmar, Ấn Độ được rao bán trên các trang mạng khá nhiều. Các loại bột này được đựng trong túi bên ngoài ghi tiếng Thái, Trung… mà không có tem nhãn tiếng Việt nên thành phần thực sự của các sản phẩm này không mấy ai tỏ tường. Giá cả có thể từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn thậm chí lên đến cả triệu bạc cho 1 set xông nhà như xông ngày 30, xông ngày mùng 1 … Đặc biệt tại thị trường phía Nam, với thói quen xông nhà tẩy uế tồn tại lâu nây nên các loại bột xông nhà được người tiêu dùng sử dụng tràn lan vào dịp cuối năm. 

3 cách xông nhà xả xui, tẩy uế trừ tà

Các loại bột tẩy uế được bán với bao bì bắt mắt (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet))

Tâm lý chung khách hàng chỉ quan tâm đến việc tẩy uế nhà cửa cuối năm để chiêu tài lộc còn tác dụng thực sự của những loại bột xông nhà này ra sao, có ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào thì dường như không mấy ai quan tâm.

Hướng dẫn xông nhà theo cách dân gian

Xông nhà tẩy uế bằng thuốc bắc

Cách xông nhà tẩy uế bằng thuốc bắc được thực hiện bằng hai cách như sau:

Xông nhà bằng thuốc bắc nướng trên than hồng

Chuẩn bị một ít thuốc bắc và một chiếc lò than sau đó đem nướng thuốc bắc trên bếp than hồng. Bê lò nướng thuốc bắc đi xung quanh nhà, vừa đi vừa quạt để cho khói thuốc tỏa ra khắp.

3 cách xông nhà xả xui, tẩy uế cuối năm đón vượng khí

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Xông nhà bằng thuốc bắc với hơi nước

Cho thuốc bắc đã được kê sẵn theo đơn vào nồi, đổ nước vào. Tiến hành đun sôi nồi thuốc tầm 30 phút, bê nồi đi vòng quanh nhà từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài.

Xông nhà bằng bồ kết

Bồ kết được biết đến như một nguyên liệu truyền thống xuất hiện từ lâu trong đời sống của người Việt. Ngoài việc sử dụng để sản xuất mỹ phẩm, dầu gội thì mùi hương dễ chịu từ bồ kết còn được dùng để xông nhà. Việc xông nhà bằng bồ kết ngoài việc giúp tẩy uế, còn giúp thanh lọc môi trường sống.

• Bước 1: Chuẩn bị bồ kết, 1 bó hương, 1 lò than, 1 cây quạt giấy.
• Bước 2: Đem nướng bồ kết trên bếp than nóng khi bếp vừa nóng thì bạn bê đi quanh nhà. Khi đi nhớ sử dụng quạt giấy để quạt cho than nóng đỏ liên tục, tuyệt đối không để cho than tắt. 
• Bước 3: Khi bạn đã đốt bồ kết để xông nhà xong thì tiến hành đốt bó nhang, cầm đi xung quanh nhà theo hướng kim đồng hồ. Nên đi từ trong ra bên ngoài và từ trên xuống dưới, cố gắng đi khắp mọi ngóc ngách.
• Bước 4: Sau khi đi quanh một vòng của ngôi nhà thì đợi cho nhang được tàn hết là xem như hoàn thành việc xông nhà xả xui bằng bồ kết.

3 cách xông nhà xả xui, tẩy uế trừ tà bồ kết

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Xông nhà bằng Trầm hương

Cách xông nhà lâu đời cũng là cách được cả y học hiện đại và cổ truyền sử dụng là dùng Trầm hương. Trầm hương với đặc tính của một loại gỗ mang nhiều năng lượng thuần dương. Trầm hương có tác dụng khử độc không khí, trừ lam chướng, làm trong sạch môi trường sống. Người xưa biết rõ điều này nên mới đúc kết về công dụng của trầm là “tẩy vũ trụ chi trược”. Chính vì thế, để xông khử các loại khí xấu hay gọi chung là trược khí một cách triệt để, ngoài Trầm hương không thứ gì giải quyết được. 

Xông nhà bằng trầm bột

Xúc 2-3 muỗng nhỏ bột trầm, đặt vào lư hay 1 chiếc đĩa phẳng, vun tạo thành chóp rồi châm lửa đốt, bột trầm bắt lửa, ngún cháy âm ỉ và lan tỏa ra khắp nhà. Mỗi phòng nên đặt 1 đĩa bột trầm xông nhà ít nhất 30 phút. Những nơi lạnh, tối như góc cầu thang, nhà kho nên xông trầm 2-3 lần/ngày và duy trì xông vài ba ngày liên tục  

3 cách xông nhà xả xui, tẩy uế cuối năm đơn giản và hiệu quả

Xông nhà bằng trầm nụ

Đốt nụ trầm hương đặt lên 1 chiếc đĩa phẳng hoặc đặt trong lư. Đốt liên tục 3-5 nụ trầm. Duy trì xông trầm liên tục trong các phòng trong  khoảng từ 3 đến 5 ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

3 cách xông nhà xả xui, tẩy uế cuối năm đơn giản và hiệu quả

Bài viết có tham khảo tư liệu từ báo Sức khỏe và đời sống

Tham khảo:

TRẦM TUỆ: LAN TỎA NIỀM TIN - SẺ CHIA CHÂN THẬT

Thương Hiệu Bán Trầm Hương Đốt Vi Sinh Uy Tín Việt Nam

0977023696
article.en